Hoàngquang’s Blog

06/02/2012

Vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước

Thụy My RFI – Việt ngữ
J.B Nguyễn Hữu Vinh Nhân danh ai để dùng quân đội nhân dân đi cưỡng chế cướp đất của dân?
Hà Văn Thịnh Đầu năm: Xin hãy nói ít đi về những điều tốt đẹp!

Mặc Lâm, biên tập viên RFA Sức mạnh thông tin của các trang blog
David Brown/Người dịch: Thủy Trúc/ Asia Sentinel Luật đất đai rắc rối của Việt Nam – Phần 1 & Phần 2 + Phần 3 Luật gia Trần Đình Thu: PHẢN BIỆN BÁO CÁO CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LÃNG (Quê Choa) DV Cần xem xét trách nhiệm hình sự của lãnh đạo huyện Tiên Lãng
***
Thụy My/ RFI – Việt ngữ
Vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: Chính quyền địa phương đã phá hoại chính sách Nhà nước

Đã gần một tháng qua, dư luận vẫn còn xôn xao về vụ gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng bị cưỡng chế giao lại khu vực đầm mà ông đã được giao trong lúc chưa hết thời hạn, nhà cửa và hoa lợi của trên khu đất này cũng bị phá hủy và cướp bóc. Hiện sáu người trong gia đình ông đang bị truy tố, riêng ông và người em đang bị tạm giam với tội danh rất nặng là « giết người », vì đã chống lại đoàn cưỡng chế.

Nhưng vụ Đoàn Văn Vươn cũng đã cho thấy những vấn đề sâu xa, gai góc hơn, như quyền sở hữu đất đai, tình trạng thiếu dân chủ ở một số địa phương… và là dấu hiệu báo động sẽ có nhiều vụ Đoàn Văn Vươn nữa nếu chính quyền không giải quyết đến nơi đến chốn. Đây cũng là ý kiến của luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong vụ ông Đoàn Văn Vươn, việc làm của chính quyền địa phương huyện Tiên Lãng, Hải Phòng là phi pháp, bất nhân. Ông cho rằng Hiến pháp cần công nhận quyền sở hữu đất đai của người dân, để bọn cường hào mới không thể lạm quyền, gây bất công xã hội, tạo ra những bất ổn định tiềm ẩn về chính trị.
RFI : Kính chào ông Lê Hiếu Đằng. Thưa ông về vụ ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng, có lẽ thời gian của một cuộc phỏng vấn ngắn như thế này là quá ít, nhưng ông có thể cho một vài nhận định được không ?
Lê Hiếu Đằng : Gần một tháng nay có thể nói là công luận rất phẫn nộ, bất bình về những việc làm của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng. Bởi vì ông Vươn là bộ đội xuất ngũ, có học hành đàng hoàng, là kỹ sư nông nghiệp đi khai hoang phục hóa, đáp ứng được một chủ trương của nhà nước là làm giàu một cách chính đáng và phát triển sản xuất.
Thế thì cái việc làm phi pháp, trái luật của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng Hải Phòng, là một việc làm có thể nói là phá hoại chính sách của nhà nước về vấn đề khuyến khích sản xuất. Đây là một chính sách lớn của nhà nước.Có thể nói đây là những phần tử phá hoại.
Bởi vì nếu ông Vươn làm ăn có hiệu quả, thì dù thời gian cho mượn đất có đến đi chăng nữa – mà các chuyên gia đã chứng minh rằng chưa đến – thì vẫn phải tiếp tục cho ông ta khai thác mảnh đất mà ông đã tự đầu tư biết bao nhiêu công sức và tiền bạc vào đấy. Chính cái việc làm bất nhân của chính quyền Tiên Lãng đã đẩy ông Vươn vào con đường uất ức không thể nào chịu đựng được, vì vậy mới có hành động như chúng ta đã biết.
Chúng ta rất thông cảm, rất hiểu những việc làm đó là vi phạm pháp luật, nhưng những nguyên nhân nào đẩy ông Vươn đến hành động đó ? Chính là những kẻ nằm trong chính quyền huyện Tiên Lãng. Do đó có thể nói đang có làn sóng bất bình, phẫn nộ trong giới trí thức, trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi có những vụ việc giải tỏa rồi chiếm đất, cũng cái kiểu như chỗ ông Đoàn Văn Vươn, nhưng người ta kềm chế, không có phản ứng như vậy.
Điều đó nói lên cái gì ? Đó là vụ ông Đoàn Văn Vươn chỉ là một trong những vụ việc hiện nay đang xảy ra trên khắp đất nước Việt Nam.
Nhà nước hay nói là kẻ xấu hay âm mưu diễn biến hòa bình. Nhưng mà riêng bản thân tôi không thấy đâu hết. Chính những kẻ xấu, kẻ phá hoại chính sách là nằm trong Đảng và chính quyền, như ông chủ tịch huyện Tiên Lãng và kể cả chính quyền thành phố Hải Phòng, sau khi vụ việc xảy ra rồi lẽ ra phải điều tra kỹ cái này, lại đứng hùa về phía huyện Tiên Lãng và có những ý kiến bất nhất. Cả một cái hệ thống chính trị, cả một cái tập thể ở Hải Phòng lại chủ trương việc này.
Cái nguy hiểm, cái tính chất nghiêm trọng là ở chỗ đó. Không phải chỉ ở huyện Tiên Lãng mà rõ ràng Hải Phòng từ Ủy ban Nhân dân thành phố đển Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, và kể cả Mặt trận, các đoàn thể đều đứng về phía chủ trương đàn áp, ức hiếp ông Vươn. Cái cảnh gia đình ông Vươn trong những ngày Tết sống trong một căn lều như vậy, thì ông Lê Đức Tiết là Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật, thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã khuyến cáo rằng nên đi thăm hỏi. Nhưng kể cả Mặt trận và các đoàn thể của Hải Phòng cũng không làm cái động tác đó.

RFI : Theo ông như vậy là chính quyền địa phương đã không làm theo chủ trương của nhà nước ?
Lê Hiếu Đằng : Điều đó nói lên rằng, sau phát biểu của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và bài viết của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2012 nói rằng sẽ nghiêm trị tham nhũng, tiêu cực ; thì rõ ràng vụ Tiên Lãng Hải Phòng nó bộc lộ cái mức độ thối nát, mức độ ức hiếp quần chúng rất là nghiêm trọng.
Vì vậy chúng tôi ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhân dân cả nước đang trông chờ sự xử lý nghiêm minh của Đàng và Nhà nước. Và nếu xử lý không nghiêm minh, không đúng mực trước những vi phạm nghiêm trọng của chính quyền huyện Tiên Lãng và Hải Phòng, thì chứng tỏ giữa lời nói với việc làm của các vị lãnh đạo là không đi đôi với nhau. Người dân không còn tin cái lời nói đó nữa, và nghị quyết xây dựng Đảng vừa rồi được Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ tư họp đưa ra, là không có tác dụng gì nữa, nó vô nghĩa !
Nếu mà xử lý không đúng mực thì chúng tôi sẽ có tiếng nói, sẽ có hành động để phản ứng lại. Và công luận trong nước cũng như ở nước ngoài sẽ lên án những việc này. Để trấn an lòng dân, và để tạo được niềm tin trong dân thì chính quyền phải xử lý triệt để đối với những kẻ đã gây ra vụ việc ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, đã bức hiếp ông Vươn và gia đình đi đến cái cảnh phải chống trả lại như vậy, và bây giờ đang ở trong vòng tù tội.

RFI : Phải chăng cái gốc của vấn đề là Luật đất đai chưa dứt khoát, và chính quyền địa phương huyện xã có quyền hành quá lớn, nên có thể tùy tiện lấy đất lại để giao cho những người ăn cánh với mình, và không chỉ ở Tiên Lãng mà thôi ?
Lê Hiếu Đằng : Đúng, vụ này nói lên cái gì ? Đó là vấn đề sở hữu đất đai của người dân mà chúng ta chưa công nhận, là một việc hết sức bất hợp lý, không phù hợp với đạo lý. Bởi vì đất đai là tư liệu sản xuất, tại sao công nhận đối với các nhà công thương ở đô thị, mà đối với nông dân thì lại không công nhận quyền sở hữu ruộng đất ?
Tôi cho đây là một trong những nguyên nhân gây nên những việc lạm quyền của chính quyền các cấp. Và hiện nay có thể nói là nó hình thành một loại cường hào mới ở nông thôn cũng như ở một số vùng, bức hiếp người dân.
Tôi nói ví dụ, ngay ở Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn, cũng có những vùng trước đây đã nuôi chúng tôi trong thời kỳ kháng chiến. Nhưng mà chính quyền cách mạng về, rồi giải tỏa đền bù với giá rẻ mạt. Người dân phải đi nơi khác ở, đi khỏi cái vùng mà cha ông người ta đã đổ mồ hôi để mà xây dựng nên. Thì chính cái đó đã gây nên bất bình lớn trong dân chúng, mà chúng tôi trước đây ở Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh đã xử lý nhiều vụ việc như vậy.
Ví dụ như Phú Mỹ Hưng chẳng hạn, là một vùng mà bây giờ trở thành một đô thị mà ai cũng khen. Nhưng mà người dân Phú Mỹ Hưng bị giải tỏa sau đó đi đâu, và bây giờ sống như thế nào, chúng ta có biết không ?
Vì vậy mà lần này sửa đổi Hiến pháp, chúng tôi kiên quyết đề nghị là Hiến pháp phải công nhận quyền sở hữu về ruộng đất của người dân. Không nên để cho những tập đoàn lợi ích dựa vào sơ hở của luật pháp, để mua bán rồi đền bù một cách vô tội vạ, móc ngoặc với chính quyền để hưởng lợi ích riêng cho tập đoàn của họ, cho những cá nhân. Điều đó gây nên một sự bất công xã hội hết sức lớn hiện nay, và đã đẩy một số người dân bị mất đất trở thành bần cùng hóa.
Chính những điều đó đã gây bất ổn định về mặt chính trị tiềm ẩn, chứ không phải là kẻ xấu hay là mưu toan diễn biến hòa bình nào cả. Mà chính bản thân bộ máy chính quyền, vì cái lợi ích cá nhân, lợi ích của nhóm nên đã có những việc làm như vậy, đẩy người dân đến chỗ phải chống đối lại. Đó chính là sự bất ổn định về mặt chính trị.

RFI : Thưa ông, dư luận cũng đang rất trông chờ sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cử một đoàn đại biểu đến tận nơi để tìm hiểu hồi trước Tết. Nhưng thực chất Mặt trận Tổ quốc có tác động được gì không ?
Lê Hiếu Đằng : Lần này tôi rất mừng là Mặt trận Tổ quốc Trung ương, thông qua Hội đồng tư vấn pháp luật đã đi khảo sát, và đã có những ý kiến ban đầu, trong đó lên án việc vi phạm pháp luật của chính quyền Tiên Lãng. Và gần đây có đoàn khảo sát của trung ương đã về Tiên Lãng, tuy chưa có kết luận nhưng cũng cho rằng việc làm của huyện Tiên Lãng là vi phạm pháp luật.
Tôi nghĩ là nếu Mặt trận quyết tâm làm – và để xứng đáng là một tổ chức chính trị đại diện cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có các nhân sĩ trí thức, thì Mặt trận phải quyết liệt làm cho ra lẽ vụ này. Phải đứng về phía lợi ích của người dân để bảo vệ cho họ. Như vậy Mặt trận mới có lý do tồn tại.
Chứ còn vụ việc này mà Mặt trận Trung ương không làm, thì người dân sẽ mất lòng tin, xem như Mặt trận chỉ tồn tại một cách hình thức, bởi vì đã không bảo vệ được những quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với tư cách là một tổ chức liên minh chính trị, hoàn toàn có quyền đề nghị chính quyền cho gặp ông Vươn. Nhất là phải giám sát điều kiện của ông Vươn ở trong tù như thế nào, có bị nhục hình, bị uy hiếp tinh thần hay không. Một người tuy có những hành động phạm pháp, nhưng trong lúc tòa chưa xử, thì phải được bảo vệ.
Bởi vì chúng ta đã thấy qua thông tin là hàng loạt những vụ công an đánh chết người. Như vậy chúng ta phải ngăn chận tình huống xấu nhất xảy ra cho ông Vươn, bằng cách tiếp cận ông.

RFI : Theo ông nghĩ có nên huy động một lực lượng lớn kể cả quân đội vào vụ này như Tiên Lãng đã làm không ?
Lê Hiếu Đằng : Đây là tranh chấp dân sự, và việc này thật không đáng để huy động một lực lượng hùng hậu như vậy. Mà thiên hạ buồn cười nhất là cái ý kiến của ông Ca, giám đốc công an Hải Phòng, nói đây là một chiến dịch phối hợp đẹp, có thể viết thành chuyện phim.
Để giải tỏa một gia đình người dân như ông Vươn mà chính quyền Hải Phòng lại huy động cả một lực lượng hùng hậu như vậy, làm cho dân người ta thấy rằng có cái gì bất bình thường. Người ta hoàn toàn có thể hoài nghi là có những động lực bên trong, khiến chính quyền Hải Phòng cũng như Tiên Lãng đã xua quân đi giải tỏa, trấn áp một gia đình như vậy.
Đây là một việc làm hết sức – tôi xin nói thẳng – là ngu xuẩn, của một cái chính quyền không kể đến lợi ích của người dân, không kể đến uy tín, thanh danh của chính quyền. Người dân sẽ đánh giá chính quyền đó là như thế nào ? Đó là biện pháp mà gần như trước đây chính quyền thực dân phong kiến dùng để đàn áp nhân dân. Do đó có thể nói hiện nay nhân dân cả nước rất phẫn uất về việc này. Tôi tin rằng sẽ còn nhiều vụ việc như ông Vươn nữa sẽ xảy ra nếu chúng ta không giải quyết êm đẹp.

RFI : Nhưng thời gian cũng đã lâu rồi, cho đến giờ chưa thấy chính quyền trung ương có ý kiến gì cả, liệu đây có là một dấu hiệu xấu không thưa ông ?
Lê Hiếu Đằng : Riêng về chính phủ thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có ý kiến chỉ đạo là đề nghị chính quyền Hải Phòng phải làm rõ vấn đề này. Người dân đang chờ xem Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách là người đứng đầu chính phủ, và đồng thời là đại biểu thuộc đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, sẽ xử lý vấn đề này như thế nào.
Nhưng rõ ràng là, tuy là đại biểu của dân, nhưng đoàn đại biểu Hải Phòng cho đến nay chưa có ai lên tiếng gì cả. Gần một tháng trời rồi mà sự im lặng đó –như trước đây ông Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh có nói –là một « sự im lặng đáng sợ », và người ta cũng rất ngạc nhiên vì sự im lặng này.
Tôi nghĩ là chính quyền trung ương sẽ có thái độ rõ ràng hơn trong thời gian tới, chứ không thể nào như thế này được, làm cho người dân mất lòng tin.

RFI : RFI Việt ngữ xin chân thành cảm ơn ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vui lòng nhận trả lời phỏng vấn của chúng tôi.
Ảnh: Ngôi nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng, nay đã bị san bằng. Ảnh chụp ngày 10/01/2012. REUTERS/Stringer.
Nguồn: RFI http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120202-vu-tien-lang-hai-phong-chinh-quyen-dia-phuong-da-pha-hoai-chinh-sach-nha-nuoc-gay-
http://anhbasam.wordpress.com/2012/02/03/chinh-quyen-dia-phuong-da-pha-hoai-chinh-sach-nha-nuoc/

**

J.B Nguyễn Hữu Vinh -Nhân danh ai để dùng quân đội nhân dân đi cưỡng chế cướp đất của dân?

Trong vụ cưỡng chế đất của ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng làm nóng bỏng dư luận cả tháng nay, có một chi tiết làm tôi chú ý là trong số 6 chiến sĩ bị dính đạn hoa cải, có 4 công an và 2 chiến sĩ quân đội. Như vậy, trong vụ này quân đội cùng tham gia cướp đất nhà ông Vươn trái pháp luật?
Vấn đề dùng các lực lượng vũ trang đối đầu với nhân dân đã được đặt ra từ lâu, hầu như những vấn đề đụng chạm giữa chính quyền và nhân dân, tôn giáo như dùng lực lượng vũ trang nhân dân đi chiếm đất cho các đại gia là chuyện thường ngày ở VN. Các Đại gia là những người có lắm tiền, mà lắm tiền ở VN thì cũng có muôn ngàn con đường khác nhau, không thiếu một con đường thành đại gia nhanh nhất là tham nhũng, mà tham nhũng thì chỉ có quan chức, đảng viên mới tham nhũng được mà thôi.

Sau khi có tiền thì lập nên công ty Cổ phần nào đó rồi vẽ vời ra dự án, quy hoạch… nhằm chiếm đất dân bán chác kiếm lời để đồng tiền biết sinh lời thành chức tước, thành nhiều thứ có thể thao túng xã hội.
Những cuộc chiếm cướp nhằm đạt mục đích vật chất đã thể hiện đúng tinh thần của chủ nghĩa Mác – Lê “Vật chất có trước, tinh thần có sau” nên nhiều khi bất chấp đạo lý, bất chấp luật pháp và tình người.
Nhưng, trước đến nay, lực lượng vũ trang được sử dụng chủ yếu là công an. Dù vẫn mang tên là “Công an nhân dân” nhưng để xác định lại mục đích, tác dụng và nhiệm vụ của lực lượng này như xưa nay thường được ca ngợi “vì nhân dân quên mình” e rằng đã hết thuốc chữa khi lực lượng công an đã chính thức định nghĩa lại mình bằng câu khẩu hiệu “Còn đảng, còn mình”. Vì thế khi quyền lợi của người dân đối kháng với quyền lợi của đảng, thì đảng huy động công an đến bảo vệ quyền lợi của mình là không lạ.
Còn Quân đội Nhân dân thì sao?

Những người nông dân tiễn con mình vào bộ đội
Từ lâu, cũng như muôn vàn khẩu hiệu tốt đẹp đã được đảng, nhà nước, quân đội luôn đưa ra nhiều đến mức từ đứa trẻ trong bụng mẹ tới cụ già sắp xuống lỗ đều được không ít lần nghe và nhớ là “Quân đội ta, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”.
Qua bao năm chiến tranh, những người con, những người cháu trong các gia đình nông dân Việt Nam lên đường cầm súng chiến đấu với một lý tưởng là bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ nhân dân, trong đó có gia đình, cha mẹ và đất nước mình. Có bao giờ họ nghĩ sẽ có ngày cầm súng bắn vào chính những người nông dân một nắng hai sương kia hay không?
Nay những người lính “từ nhân dân mà ra” lại vác súng đi chiến đấu vì một nhóm lợi ích, quan chức nào đó?

Năm trước, bản tin trên mạng cho biết rằng ở Nam Định: Dùng Quân đội kết hợp Công an đàn áp nhân dân để cướp đất. Ở đó người dân cho biết rằng “Chỉ vì vùng chúng tôi cống hiến nhiều quân nhân, bây giờ số cựu chiến binh rất lớn, họ sẵn sàng đứng lên vạch mặt bọn quan tham cướp đất. Khi họ đứng lên, công an chẳng dám đụng vào. Vì thế, nhà nước đưa quân đội về đây để trấn áp cựu chiến binh đấy”.
Tưởng rằng cũng chỉ có một vụ việc ở Nam Định đó mà thôi.
Thế rồi gần đây, các tỉnh, thành phố đua nhau “diễn tập chống bạo loạn, khủng bố…” mà nội dung là “Theo Báo Phú Thọ, tình huống giả định của diễn tập thực binh chống gây rối an ninh, bạo loạn chính trị là có một nhóm người do bức xúc về công tác đền bù giải phóng mặt bằng đã kéo lên trụ sở UBND tỉnh đưa yêu sách, kiến nghị”.

Ở các cuộc diễn tập đó không chỉ có công an và các lực lượng khác mà có cả lực lượng Quân đội với đầy đủ các quan chức quân đội nhân dân?
Như vậy, chỉ việc người dân được giả định là bức xúc kéo lên UBND Tỉnh đưa yêu sách, kiến nghị… cũng đã có bài bản huy động cả công an và không chỉ công an, còn cả quân đội đến để giải quyết(!).
Và quân đội đã chính thức bước vào “cuộc chiến mới” với nhân dân bị cướp đất bằng những bài học diễn tập thời gian qua?
Thử hỏi, trong các điều lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam có điều nào cho phép dùng lực lượng này đi chiếm cướp đất của nhân dân cho một nhóm người nào đó hay không? Vậy câu nói cửa miệng “đi dân nhớ, ở dân thương” có còn tác dụng, hay chỉ có tác dụng những khi còn cần đến nhân dân?
Khi cưỡng chế đất đai của anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng, lực lượng quân đội được điều động đến để bị dính đạn hoa cải. Vậy những người lính hôm đó có biết rằng Đoàn Văn Vươn đã từng là một chiến sĩ, cũng đã từng chiến đấu “vì hạnh phúc của nhân dân” nay về quê bỏ ra bao công sức, xương máu và tính mạng để làm nên cơ nghiệp mà các chiến sĩ này đang vác súng đạn đến để chiếm cướp cho thỏa lòng quan chức nào đó? Họ có nghĩ rằng ngay ngày mai đây thôi, khi hết nhiệm vụ mấy năm, họ cũng có thể là nạn nhân của đội quân hôm nay họ đang ra sức phục vụ bằng tính mạng, xương máu của mình trong những vụ cướp đất khác?
Những hành động đó nhân danh cái gì?

Trong lịch sử đất nước này, may chăng việc dùng quân đội để gây nên những oan trái, đau khổ cho người dân đã được nói đến nhiều trong cuộc Cải cách ruộng đất năm 1954 tại Miền Bắc. Khi đó các đơn vị quân đội được đưa xuống nông thôn để ba cùng và đấu tố địa chủ. Hậu quả là để lại một di sản dân tộc bị tàn phá khủng khiếp về đạo đức, xé tan nông thôn Việt Nam muôn đời sống thân ái hòa bình. Kết thúc là việc xin lỗi công khai của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại sân vận động Hà Nội vì những sai lầm trong cuộc Cải cách ruộng đất đó.

Thế rồi từ đó mà đi, quân đội dần dần được định nghĩa rằng “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” có nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ và biên cương của đất nước.
Một quân đội “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” nay vác súng bắn vào nhân dân nhằm cướp đất của dân thỏa mãn lòng tham của một nhóm người? Vậy bản chất quân đội này đã thay đổi?
Từ nhỏ, tôi nghe đi nghe lại câu nói mở đầu chương trình phát thanh Quân đội Nhân dân lúc 21h: “Quân đội ta, trung với nước, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành…” Thế rồi bỗng nhiên chừng đâu giữa năm 1980 gì đó, một câu khác được thay thế là: “Quân đội ta, trung với đảng, trung với nước, hiếu với dân…”. Từ đó, quân đội chính thứ đội đảng lên trước đất nước.
Gần đây, tờ Quân đội Nhân dân có một bài báo lý luận rằng, sở dĩ phải trung thành với đảng vì quân đội nhân dân do đảng lập ra trước khi thành lập nước VNDCCH, vậy nên phải trung thành với đảng trước khi trung thành với đất nước. Có lẽ tay bồi bút này mụ mị đầu óc nên không nhớ đến hai chữ Nhân dân ngay đằng sau hai chữ Quân đội nên mới nói mơ hồ đến thế.
Từ rất lâu, chúng tôi vẫn nghe Hoàng Sa đang nằm dưới gót giày xâm lược của bọn bành trướng Trung Quốc. Trường Sa một phần cũng đang nằm trong tay giặc. Nhưng không hề được nghe tin Quân đội Nhân dân Việt Nam “cưỡng chế” bất cứ một tên giặc nào của đất nước. Ngư dân Việt Nam đang ngày đêm bị cấm, bị bắn, bị bắt trên biển của mình bởi tàu lạ, bởi nước lạ… Sao không thấy quân đội nhân dân bảo vệ dân mà cưỡng chế bọn cướp nước và hại dân?

Phải chăng, quân đội nhân dân ngày nay cũng “chỉ biết còn đảng, còn mình”?
Một quân đội được định nghĩa “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” thì không thể quay súng bắn vào nhân dân.
Một quân đội được định nghĩa “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” thì không thể bỏ măc đời sống người dân cho những tên ngoại xâm bắt nạt và bắn giết họ mà án binh bất động.
Một quân đội được định nghĩa “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” thì không thể lấy việc cưỡng đoạt chiếm cướp của dân làm nhiệm vụ.
Một quân đội được định nghĩa “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu” nếu quay súng bắn vào nhân dân, thì quân đội đó đang đi vào con đường phản bội lại nhân dân và dân tộc mình.
Hà Nội, ngày 3/2/2012
J.B Nguyễn Hữu Vinh
http://jbnguyenhuuvinh.wordpress.com/2012/02/03/nhan-danh-ai-d%E1%BB%83-dung-quan-d%E1%BB%99i-di-c%C6%B0%E1%BB%A1ng-ch%E1%BA%BF-c%C6%B0%E1%BB%9Bp-d%E1%BA%A5t-c%E1%BB%A7a-dan/

**
Hà Văn Thịnh -Đầu năm: Xin hãy nói ít đi về những điều tốt đẹp!

Bạn sẽ cho rằng tôi là một người thiếu văn hóa khi mở đầu lời chúc đầu năm (nếu có thể chúc trong hỡi ôi) bằng sự khẩn thiết xin rằng nên bớt nói về những điều TỐT ĐẸP, bởi làm gì có chúng khi “người ta” (tức thế giới công minh về nói chữ, nói nghĩa, nói lý, nói tình) xếp chúng ta vào hạng quốc gia đứng thứ 172/179 về mức độ tự do được… nói!
Vì cái hưng phấn của quyền được nói thứ chót, bẹp, cuối, tận của tự do ấy, tôi xin mọi người (bạn và thù) trong năm mới, xin ít đi khi nói về những điều tốt đẹp.
Đừng nói đến chuyện đến năm 2020 sẽ thế này thế khác, mà hãy cho người dân biết rằng trong năm 2012 này cuộc đời có bớt tối, bớt khổ hơn không? Thời của tin tức thông mạng toàn cầu, xin hãy đừng hứa nhăng hứa cuội mà nên đi vào cụ thể cái có thể nhìn thấy được, có thể kiểm chứng được, ít nhất là khi tôi và bạn nghĩ rằng mình còn sống, còn biết (chẳng ai dám chắc mình còn sống đến 2020!).
Xin hãy đừng nói về những triển vọng này nọ, tỷ như ngày mai sẽ chống được tham nhũng (xin hứa rằng nếu chống được tham nhũng thì tôi tự nguyện “vui vẻ chết như cày xong thửa ruộng” 100%, chết liền, chết không hề băn khoăn hối tiếc). Làm sao có thể tự túm tóc để kéo mình lên một khi quan chức nào cũng giàu nứt đố đổ vách nhưng chẳng có tội lỗi nào, mặc dù, Marx đã từng nói rằng mọi sự giàu có đều bất hợp pháp?
Xin hãy đừng nói nữa về lẽ công bằng khi mà những kẻ như Hiền, như Liêm, như Thoại ở Hải Phòng vẫn nghênh ngang đè đầu cưỡi cổ người dân bất chấp luật pháp. Chính phủ thì nghe, rồi, coi có cũng như không: Làm sao có thể khinh dân đến mức khi xã hội, muôn vạn người rên xiết như thế mà vẫn làm ngơ (vào cuộc chậm chạp, ỡm ờ là cách làm ngơ khó bắt bẻ về lý) cái vụ cưỡng chiếm đất đai phi lý, táng tận lương tâm như Vụ Tiên Lãng? Làm sao có thể phá tan tành ngôi nhà mồ hôi nước mắt của dân ngay trước tết rồi phủi tay chối bay chối biến?
Giá cả đầu năm đọc trên báo nghe mà nỗi khủng khiếp vẫn còn dư: 1 kg sơri có giá 500.000 đồng, 1 kg thịt bò 400.000 đồng… Xem như thế để thấy rằng cái gọi là những giấc mơ về mọi điều tốt đẹp đều đồng thanh, đồng bước đến vào năm 2020 chỉ là chuyện viển vông, chỉ là hứa lèo cho qua nhiệm kỳ, phỉnh dân để mơ ngủ, quên đi những khổ ải nhọc nhằn của năm 2012. Một nền kinh tế trông chờ vào sự bần cùng hóa người dân tàn nhẫn để nuôi béo bộ máy quan chức khổng lồ làm sao có thể tránh được sự vất vưởng của hàng chục triệu người không có chức quyền hoặc chức quyền quá nhỏ? Nếu không lạm phát lấy đâu ra tiền để vỗ béo vài trăm ngàn người bằng mồ hôi nước mắt cực nhọc, giá bèo của hàng chục triệu người?
Vinashin sẽ “được” trả nợ bằng tiền thuế của dân, án có oan sai sẽ được xin lỗi và đền bù cũng bằng chính cái tiền thuế ấy… Những điệp khúc đó của nỗi đau của người dân sẽ được liên khúc mãi hoài mặc dù “người của tinh hoa ăn trên ngồi trốc” chẳng thấy ai, chẳng có kẻ nào phải bỏ ra bất kỳ một đồng xu sứt nào bồi thường hay chịu tội. Chẳng lẽ đó là công lý vì dân, của dân, do dân hay sao? Cái lý của miệng nhà quan trong thời đại của số và net xem ra chất gang, lõi thép khủng khiếp hơn ngàn lần thời phong kiến, thực dân. Hội tìm tất cả mọi điều kiện để sinh tồn, phát triển, Việt Nam không hề thua kém Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan – chỉ có những kẻ tham ngu mới cố tình không thấy vì sao Việt Nam cứ lẹt đẹt tiến nhanh, tiến mạnh, tiến lật đật để đi lên ngọn núi rậm rì bất công và nhức nhối… và cứ mài miệt đi lên với nỗi đau ngày càng sôi lên như thế!
Nửa vời là “cái lý” của nền ngoại giao cave. Cứ làm bạn, cứ ỡm ờ với tây hay tàu và cho rằng đó là cách khôn ngoan của sự trung thực nửa chừng là kiểu tư duy thậm sai lầm và điếc lác của thời đại này. Cho dù là xã hội nào đi nữa thì nhất thiết anh, tôi hay nó, chúng nó, vẫn cần phải có một đồng minh, một người bạn đích thực – chẳng khác mấy với việc chúng ta cần có vợ (hay chồng) chung thủy và tận tụy suốt đời. Làm sao có thể là bạn với mọi người khi anh chẳng có ai là bạn tuy rất lắm BÈ? “Giàu vì (nhờ) bạn” là lời khuyên có tự hàng ngàn năm. Tại sao không chọn, lấy, giữ một người bạn đích thực thay vì cứ chạy rông như kẻ say, khi tỉnh thành mê, khi mê không chịu bừng tỉnh, để đến nỗi cứ cô đơn mãi hoài trong thế giới của đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết? Tại sao không chịu nghĩ rằng, một khi nào đó quốc gia hữu sự, ai sẽ là đồng minh đích thực của mình? Chẳng lẽ mở radio và TV ra để nghe vô số những câu tương tự như Chính phủ và nhân dân Liên Xô rất lấy làm tiếc vì xung đột Trung Việt bùng nổ? Câu này được nói ra sau sự kiện 17.2.1979 và sau khi Hiệp ước Hữu nghị Xô Việt được ký vào tháng 11.1978 đấy. Hiệp ước Hữu nghị Xô Việt ấy nói rằng Liên Xô và ViệtNam sẽ đem hết mọi khả năng để trợ giúp cho nhau trong trường hợp bị một nước thứ ba tấn công. Bài học ấy chưa đủ để làm cho chúng ta tỉnh lại hay sao? Hữu nghị gì cái kiểu đem con bỏ chợ, đánh trống quăng dùi? Suy cho tới cùng, khẩu hiệu về sự ĐOÀN KÊT của Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ là ba chữ CHỌN BẠN ĐÚNG mà thôi!…

Cái “LÝ” của tình thế và nỗi đau, cuối cùng lại chạy về XÓ TỐI ấy là cái THAM NGU. Chỉ nghĩ đến thân xác của mình, con cái của mình bất chấp con cái họ, bất kể dân tộc, giống nòi, đấy là cái vô cùng của những điều đớn đau, xót xa, tủi nhục, hậu họa khôn lường. Thử mở bất kỳ tờ báo nào mà xem: Có ngày nào không có thông tin về nạn quan tham ngu gây nên những tội ác động trời? Lãnh đạo như mấy người vô học, trơ trẽn ở Tiên Lãng và Hải Phòng với vô số cái không thể nào chịu nổi: Nào là vu oan cho dân phá nhà dân, nào là cả 100 cán bộ chiến sĩ tấn công nhà dân là “một trận đánh đẹp”, “đáng viết thành sách”, nào là phối hợp đồng bộ, đồng chí với giang hồ…, mà lại bảo dân nghe theo, tin tưởng thì họa có là điên.
Chính vì vài ví dụ trên đây, tôi khẩn thiết mong rằng sang năm mới, xin hãy nói ít đi về những điều tốt đẹp mà nói rõ, nói đủ về những cái xấu cho dân biết, dân bàn! Và, nhất là, hãy nói cụ thể làm sao để dẹp, bao giờ dẹp xong cái xấu A, nỗi đau B…

Huế, 2.2.2012
H.V.T.http://www.boxitvn.net/bai/32974

Để lại phản hồi »

Chưa có phản hồi.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: