Hoàngquang’s Blog

03/08/2011

SAU PHIÊN TÒA PHÚC THẨM …

Filed under: Chính trị- xã hội,TỰ DO DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN — hoangquang @ 1:58 sáng
Tags:

Phỏng vấn nhanh LS Dương Hà sau phiên phúc thẩm

+ANH BA SÀM THUẬT LẠI DIỄN BIẾN BÊN TRONG PHIÊN TÒA PHÚC THẨM
“Vị Tiến sỹ luật tuyên bố: ‘Mục đích của tôi là bảo vệ lợi ích của đất nước tôi…Tôi sẵn sàng ngồi tù’
+ GS Nguyễn Huệ Chi: Tôi đắng lòng từ nãy đến giờ… RFA
+ Yêu nước, thương dân lãnh án tù 7 năm- Thanh Quang, phóng viên RFA

Khác với sự kéo dài nửa ngày của phiên sơ thẩm hôm 4/4, phiên xử tiến sĩ Hà Vũ hôm nay diễn ra cả ngày và kết thúc lúc 18h 45′ ngày 2/8/2011. Nhưng bản án dành cho ông Hà Vũ không có gì thay đổi: 7 năm tù và 3 năm quản chế. Phiên xử bắt đầu từ lúc 7 giờ 30′ sáng. Bên ngoài, theo một số nhân chứng, hàng trăm người, thậm chí có thể tới 1000 người chờ đợi. Họ bị chia cắt ra thành nhiều nhóm nhỏ, đứng rải rác ở nhiều góc phố khác nhau nên khó ước lượng được chính xác.
Phiên xử hôm nay do 3 thẩm phán điều khiển. Phía bị cáo có 4 luật sư bào chữa, đó là các luật sư Trần Quốc Thuận thuộc đoàn luật sư TP. HCM, Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải và Vương Thị Thanh thuộc đoàn Luật sư Hà Nội.
Trước phiên tòa, một nhóm nhân sĩ, trí thức đã ký chung một kiến nghị gửi Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đề nghị tòa cho phép những ai quan tâm tới dự, đồng thời mắc loa và truyền hình ra ngoài cho những người không có điều kiện vào trong có thể theo dõi phiên tòa từ phía bên ngoài.
Đề nghị đó không được chấp thuận. Giống như các phiên xử trước dành cho những người hoạt động đòi dân chủ, mặc dù được nói là “công khai” nhưng thành phần “đến dự” chủ yếu là ông an, hội cựu chiến binh, đảng viên trung thành hay những người được lựa chọn. Tới dự phiên tòa, về phía gia đình của TS Hà Vũ chỉ có luật sư Dương Hà (vợ) và ông Cù Huy Thước là chú của bị cáo. Chị Cù thị Xuân Bích – em gái bị cáo- cũng tới từ sớm nhưng không được phép vào tòa. Các nhà báo theo dõi phiên xử từ phòng bên cạnh qua màn hình. Nhóm nhân sĩ trí thức ủng hộ Cù Huy Hà Vũ như các ông Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, nhà văn Võ Thị Hảo… đều đứng bên ngoài, cách xa phiên tòa. Dù bị bắt giam lần trước khi “chầu rìa” ngoài phiên sơ thẩm, nhưng bác sĩ Phạm Hồng Sơn cũng có mặt từ sớm.
Bên ngoài tòa, chúng tôi có hỏi chuyện ông Nguyễn Huệ Chi vào lúc hơn 15h. Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho biết, nghe nói phiên tòa có cởi mở hơn nhưng cuối giờ trưa họ vẫn đề nghị y án sơ thẩm. Quan sát bên ngoài tòa, ông nói họ có thay đổi, so với phiên phúc thẩm thì không thấy cảnh sát cơ động dày đặc mà họ sử dụng lực lượng công an chìm và bảo vệ mặc áo xanh. Với người tham dự, thái độ họ cũng đỡ thô bạo hơn. Xô đẩy, giằng co đã xảy ra lúc hai người phụ nữ là chị Dương Hà và Xuân Bích rút trong túi ra 2 cái biển gỗ “Chồng tôi vô tội” và “Anh tôi vô tội”. Công an cũng lùng bắt một chị tên H mà ông Chi nói, chị đã dõng dạc hô to “Cù Huy Hà Vũ vô tội”. Ông nhận xét “bản án có thể đã có trong túi rồi”.
Ngay khi phiên phúc thẩm vừa kết thúc, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh với luật sư Dương Hà.
Diễn biến phiên tòa hôm nay ra sao, thưa chị? Nghe nói rằng các luật sư đã có lúc được tranh tụng?
LS Dương Hà: Không có tranh tụng gì đâu ạ. Chỉ được nói hơn một chút, đáng ra nói mười phần thì người ta cho nói chừng 5-6 phần. Người ta cũng không cho các luật sư nói thoải mái đâu, còn tranh tụng đúng nghĩa thì càng không có. Mình nói mình nghe, họ nói họ nghe, chẳng có ăn khớp gì với nhau, chẳng có đối đáp, chất vấn gì.
Lý lẽ của các luật sư bào chữa đưa ra là gì, thưa chị?
LS Dương Hà: Luật sư nêu ra đủ 12 điểm sai lệch của cáo trạng nhưng Viện kiểm sát cứ bênh chằm chặp. Bênh toàn bộ bản án sơ thẩm cũng như việc điều tra của bên an ninh. Luật sư nói việc lấy chứng cứ có nhiều vi phạm, chứng cứ đã bị bóp méo nhưng tòa vẫn bênh vực.
Tòa có công bố toàn bộ các ‘chứng cứ’ không, thưa chị? Như 2 cái bao cao su chẳng hạn?
LS Dương Hà: Không. Họ nói không cần thiết.
Tòa không cho nói, nhiều lúc luật sư bị chặn họng, thậm chí còn không cho luật sư viện dẫn các điều luật. So với phiên trước thì được nói hơn một chút nhưng vi phạm pháp luật lại vô cùng tệ hại. Kiểm soát viên thậm chí còn không biết bản án viết như thế nào mà còn nhầm lẫn điều nọ với điều kia, nói sai khoản A điều 88 bộ luật hình sự.
Nhưng về mặt thời gian thì phiên tòa kết thúc lúc gần 19 giờ, như vậy dài hơn rất nhiều so với phiên xử trước, tranh tụng không có, dẫn luật cũng không được, vậy họ làm gì trong thời gian đó, thưa chị? em>
LS Dương Hà: </Lần trước họ làm liền một mạch, không có giải lao, không nghỉ trưa. Lần này nghỉ từ 11h30 tới 13h30 như vậy mất 2 tiếng rồi. Phần nữa thì ai nói người ấy nghe. Luật sư cứ nói luật sư nghe. Lần này không phải 1 ông thẩm phán đâu mà có tới 3 ông thẩm phán. Nói một đằng trả lời một nẻo, lằng nhằng kéo dài như vậy cho tới hết giờ thôi. Thậm chí Viện kiểm sát còn trả lời những điều mà luật sư không yêu cầu, còn cái mà luật sư hỏi thì họ không trả lời. Những sai sót mà luật sư vạch ra thì viện kiểm sát lờ đi rồi vào nghị án, sau đó ra tuyên án.
Nhiều lần tòa còn đe nẹt luật sư rằng, nếu nói thế này thế kia thì sẽ bị tòa đuổi ra, hay sẽ dùng biện pháp chế tài. Nói đúng ra luật sư người ta đã nhịn nhục để được ở lại tới cuối cùng.
Có nhân chứng nào không, thưa chị?
LS Dương Hà: Các nhân chứng mà những luật sư bào chữa yêu cầu tòa triệu tới thì từ lần trước tới lần này đều không được đáp ứng.
So sánh phiên xử hôm nay với phiên sơ thẩm thì gì hơn không?
LS Dương Hà: Chẳng có gì cả. Bên nào nói bên ấy nghe, luật sư xin dẫn luật tòa cũng không cho. Vậy thì tòa diễn làm gì cho nó tốn kém tiền của của dân, mất thời gian của những người tham gia. Kiểu xử như thế này là hoàn toàn không cần thiết.
Thái độ của tiến sĩ Hà Vũ hôm nay ra sao, thưa chị?
LS Dương Hà: Thưa, anh ấy rất bình tĩnh, rất rõ ràng và thẳng thắn đòi quyền hạn của mình, tất nhiên không được đáp ứng.
Anh ấy không hề sợ hãi hay bị khuất phục dù biết có thể bị tuyên án nặng. Anh tuyên bố sẵn sàng chiến đấu đến giọt máu cuối cùng, sẵn sàng hy sinh cho tự do dân chủ, cho sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam.
Sau khi tuyên án chị có được gặp anh nữa không và anh Cù Huy Hà Vũ nói gì về bản án?
LS Dương Hà: Thưa, khi kết thúc phiên tòa anh ấy vẫn hô lên “Tổ quốc và nhân dân hãy phá án cho tôi” sau đó 7 viên công an xông vào lôi xềnh xệch anh ấy đi tôi cũng không kịp gặp mặt hay nhắn nhủ gì nữa.
Trước đó, chị có nói rằng hy vọng lần này tiến sĩ Hà Vũ sẽ được trắng án nhưng mức án vẫn y nguyên như vậy, chị và gia đình cảm thấy thế nào, thưa chị?
LS Dương Hà: Tự bản án này đã nói lên tất cả. Nếu có dân chủ thì không thể có một bản án như vậy. Nếu có dân chủ thì những người cầm cân nảy mực như quan toàn hay công tố họ phải biết nghe tiếng nói của hàng ngàn người dân đã lên án bản án này, hàng chục tổ chức nhân quyền, tổ chức luật sư, bao nhiêu nước người ta chỉ trích…
Trước phiên xử đã có nhiều kiến nghị tập thể gửi lãnh đạo nhà nước, như vậy, có thể thấy là không có tác dụng gì?
LS Dương Hà: Với nền pháp luật như thế này thì đều vô nghĩa hết. Lần này không phải 1 thẩm phán mà có tới 3 ông nhưng họ đâu có xử căn cứ vào pháp luật. Người ta thích cho ai đi tù thì sẽ đi tù, thích thả ai thì sẽ thả. Thế thôi!
Vì tôi là luật sư nên tôi luôn hy vọng vào pháp luật. Khi tuyên chồng tôi có tội, luật tố tụng hình sự của Việt Nam không còn giá trị nữa! Mà không chỉ có tôi, tất cả các nhân sĩ trí thức, những nhà lão thành cách mạng họ đều lên án việc làm sai trái của luật tố tụng.
Gia đình có xin xử giám đốc thẩm không, thưa chị?
LS Dương Hà: Giám đốc thẩm thì mình sẽ đề nghị nhưng thực ra họ xử với nhau trước rồi, với cách làm như lần này tức phiên phúc thẩm vẫn tiếp tục những sai trái từ phiên sơ thẩm thì khó có gì khác. Tất nhiên việc phải làm thì chúng tôi sẽ làm nhưng tôi không có tin tưởng gì vào cái chuyện “sống chiến đấu lao động và học tập theo pháp luật” cả.
Tôi rất đau lòng vì chính tôi là luật sư, tôi không còn biết sẽ sống bằng nghề gì nữa đây.
Chị có cho rằng bản án đã được quyết định từ trước phiên xử, bởi Bộ Chính trị không, thưa chị?
LS Dương Hà: Tôi không có khẳng định điều đó, nhưng bất kỳ an quan tâm tới vụ án này người ta đều nói rằng đây là bản án bỏ túi. Ông Cù Huy Hà Vũ nói thẳng giữa tòa rằng, đây là sự trả thù của Nguyễn Tấn Dũng. Rằng, nếu anh ấy có bị làm sao về thể xác hay tinh thần khi ở trong tù thì Nguyễn Tấn Dũng phải chịu trách nhiệm về việc này.
Cám ơn chị !
Theo Danchimviet
http://chhv.wordpress.com/2011/08/02/ph%E1%BB%8Fng-v%E1%BA%A5n-nhanh-ls-d%C6%B0%C6%A1ng-ha-sau-phien-phuc-th%E1%BA%A9m/

ANH BA SÀM THUẬT LẠI DIỄN BIẾN BÊN TRONG PHIÊN TÒA PHÚC THẨM

Nguyên văn dưới đây, chép từ trang Anh Ba Sàm:

Phần buổi sáng rất hấp dẫn, khác hẳn phiên sơ thẩm … Mời bà con đón coi vì lúc này BS đang ráng thay “cậu đánh máy”, trực tiếp gõ nội dung và liên tục đưa dần lêN.

Diễn biến phần sáng nay của phiên tòa phúc thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ:

Nhìn tổng thể thì bị cáo CHHV được các luật sư đặt nhiều câu hỏi, rồi trả lời thoải mái (hic! Thiệt là phiên tòa văn minh dưới chế độ XHCN), nào là đa nguyên đa đảng, giải thích rằng ông không chống đảng, không chống nhà nước …

Bắt đầu, LS Trần Đình Triển đề nghị chủ tọa khi đọc nội quy phải nhắc nhở những quy định của phiên tòa cho rõ ràng, đúng đắn. Ví dụ như yêu cầu LS chỉ được trao đổi với bị cáo khi được chủ tọa phiên tòa đồng ý là sai.

Kế đến LS Trần Vũ Hải đề nghị tòa triệu tập ông Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lý do là Văn phòng LS Cù Huy Hà Vũ có gửi một văn bản yêu cầu ông giải thích điều 88 của Bộ luật Hình sự hiện nay đang có nhiều ý kiến khác nhau. Và có một Kiến nghị của ông CHHV gửi Quốc hội, đề nghị tuyên dương binh sĩ VNCH, đổi tên quốc hiệu v.v.. Tài liệu này được coi như chứng cứ buộc tội ông CHHV chống nhà nước XHCN, vậy thì Quốc hội đã nhận được chưa, có ý kiến gì không, có quan niệm như thế không …

LS Thanh đề nghị triệu tập Chủ tịch nước (với tư cách người đại diện cho bên bị xâm phạm lợi ích), Đài tiếng nói Hoa Kỳ, bà Trâm Oanh, v.v..

Ông Trần Quốc Thuận phát biểu nhất trí với các đề nghị của các LS khác.

Bị cáo CHHV đề nghị thay đổi Hội đồng xét xử vì tất cả họ đều là đảng viên ĐCSVN (tức là những người thuộc bên nguyên-ĐCSVN, đang bị xâm phạm lợi ích, theo như cáo trạng). Thậm chí cả các công tố viên, cũng đều là các đảng viên ĐCSVN.

Trong việc để làm sáng tỏ xem phiên tòa có được xét xử công khai hay không, phía ông Vũ và các LS có đề nghị là phải xem xét xem việc có 20 người đề nghị được tham dự phiên tòa, vậy việc này thế nào. Tòa đã hội ý khoảng 5-10 phút, rồi bác đề nghị này, đồng thời cũng lờ đi việc giải đáp rằng phiên tòa hôm nay có phải là được xét xử công khai hay không.

Đặc biệt trong phiên tòa này, khác hẳn với phiên sơ thẩm, ông Vũ thường xuyên (được) chủ động nhắc nhở tòa mỗi khi có biểu hiện nào đó không phù hợp. Ví dụ khi ông chủ tọa có sự nhầm lẫn, nói rằng ông Vũ được Đài tiếng nói Việt Nam phỏng vấn. Ông Vũ đã nhắc nhở rằng Đài tiếng nói Hoa Kỳ, chứ không phải ĐTNVN. Tuy chủ tọa không xin lỗi, nhưng sau đó nhắc lại đã không bị nhầm nữa, liền được ông Vũ lên tiếng khen ngợi.

Về trang phục. Lần này ông Vũ không được mặc comple như trong phiên sơ thẩm, mà chỉ sơ mi trắng. LS Thanh có đề nghị cho ông được đeo cravat, nhưng tòa lờ đi. (Hic! Tòa tính toán kỹ chớ không “cẩu thả” như cấp địa phương nữa, há?)

Vào phần thẩm vấn. Tòa hỏi ông Vũ có ký vào các tài liệu, có trả lời các cuộc phỏng vấn không, thì ông Vũ nói rằng không thể trả lời đơn giản là có hay không, mà ông phải trình bày từng tài liệu … Tức là ông Vũ đã chủ động làm chủ tình hình, “chiếm diễn đàn” để làm rõ những quan điểm chính trị của mình. Diễn biến này không phải là có được ngay, mà sau một hồi tranh cãi, với lập luận của mình, ông Vũ mới được tòa chấp thuận cho trình bày. Với Viện Kiểm sát cũng vậy, khi đặt ra những câu hỏi có thể với mong muốn ông Vũ chỉ trả lời có hay không, thì ông Vũ cũng trình bày chi tiết, phân tích cặn kẽ quan điểm của mình.

Về phần các luật sư đặt câu hỏi cũng rất chi tiết. Như LS Trần Quốc Thuận (cựu Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, chồng “nụ cười chiến thắng” Võ Thị Thắng), ông hỏi CHHV rằng ông và gia đình có thù hằn gì chế độ CHXHCNVN hay không. Ông Vũ đã trình bày chi tiết cả dòng họ, từ ông nội là Cù Huy Quát, bố là Cù Huy Cận, v.v.. đều chống Pháp, tham gia cách mạng, là khai quốc công thần … Cho nên ông không có gì phải chống đảng, nhà nước này, mà chỉ có quan điểm khác về sự tồn tại của đảng thôi. Ông Vũ đã được thoải mái trình bày, giải thích về quan điểm đa nguyên đa đảng, về việc kiện Thủ tướng quanh dự án bô-xít, v.v.. Có lẽ một phần tòa cũng tôn trọng vị cựu chức sắc là LS Trần Quốc Thuận, nên đã để cho ông có được nhiều câu hỏi giúp cho ông Vũ được chủ động “chiếm diễn đàn”, sự kiện chưa từng có từ khi lập quốc trong một phiên tòa xử tội phạm “chống lại nhà nước”.

Sau LS TQT, các LS khác cũng tiếp tục hỏi ông Vũ về các tài liệu trong vụ án. Kế đó, cũng như trong phiên sơ thẩm, họ lại yêu cầu tòa trình ra cả 10 tài liệu mà dựa vào đó, Viện Kiểm sát đã truy tố ông.

Một LS hỏi: ông nói ông không thù hằn đảng, nhà nước, vậy tại sao ông bị truy tố, liệu có ai thù hằn ông không? Thì ông Vũ trả lời là có người thù hằn tôi, là ông TT NTD, vì tôi đã kiện ổng. Là ông Vũ Hải Triều vì tôi tố ổng vụ hàng trăm trang mạng bị phá. Như vây rõ ràng là cơ quan điều tra họ thù tôi, mà không có chứng cứ gì thì họ bịa ra vụ 2 bao cao su …

Và ông Vũ đã yêu cầu tòa mang 2 bao cao su ra (các LS ngay từ đầu cũng đề nghị như vậy). LS Trần Đình Triển thì cụ thể hơn, đề nghị tòa làm rõ tình tiết thời điểm bắt ông Vũ vì 2 cái bao cao su. Nhưng tòa lại nại rằng những tình tiết này không liên quan tới vụ án. Sau nhiều đôi co tranh cãi thì tòa chuyển sang đề tài khác.

Không khi phiên tòa nói chung là rất … “khác thường” (tức cái bình thường ở VN). Có nhiều lúc ông Vũ còn nhắc nhở các thẩm phán phải giữ bình tĩnh. Còn ông Vũ cũng có lúc nóng nảy, được tòa nhắc. Một lần viên cảnh sát bảo vệ trẻ ngồi kế bên đã giật tay ông. Ông Vũ phản ứng, nhắc nhở anh này không được phép làm vậy, mà chỉ chủ tọa phiên tòa mới được nhắc nhở. Viên CS sau đó cũng đã ra chiều biết mình sai … (hic! Chớ không là lại bịt miệng như với Cha Lý thì nguy to).

Có một tình tiết gây ấn tượng và xúc động là TS Cù Huy Hà Vũ đã tuyên bố: với riêng tôi, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, thì tôi chấp nhận mọi hy sinh, kể cả hy sinh cuộc đời tôi, thân xác tôi, để cho đất nước này được tốt đẹp lên.
(Đang gõ phím thì nhận được tin từ một CTV thân thiết, là Công an Quận Hoàn Kiếm đã đình chỉ công tác Đại úy Minh, kẻ tội đồ đạp mặt anh Chí Đức trong cuộc biểu tình ngày 17/7 đã đi vào lịch sử. Hy vọng sự vụ sẽ được giải quyết rốt ráo).

Nhưng … tiếp vụ Đại úy Minh: bác sĩ kết luận anh Đức không bị thương tích. Nạn nhân, tức anh Đức trong bản tường trình đã xác nhận không bị đánh, đạp. Minh thì tường trình đó không phải là hành động chủ quan. Vậy chắc sẽ … hòa cả làng?

Nguyễn Xuân Diện: 16h15: Nguyễn Chí Đức đã đến cafe với mọi người (gần 20 người chứng kiến). Anh xác nhận bị nhân viên an ninh khiêng đi và bị một người đạp vào mặt. Chúng tôi có ghi âm lời anh nói.

http://xuandienhannom.blogspot.com/2011/08/anh-ba-sam-thuat-ve-dien-bien-trong.html

TA ĐÃ THẤY GÌ TRONG HÔM NAY – 2/8?

Hồi tiến sỹ họ Cù xuất hiện với những tuyên bố, việc làm “không giống ai” khi đó mình chỉ thấy ngồ ngộ. Sau đó anh Vũ không dừng lại mà dấn thêm những việc “động trời” chưa từng có ở nước ta: kiện các quan chức, thậm chí kiện cả Thủ tướng…
Lúc đó mình không còn nhìn anh ấy ngồ ngộ như trước nữa mà bắt đầu để ý, quan tâm. Nhiều người bảo anh Vũ “đội đá vá trời”, hoặc “ném đá ao bèo”, tức là làm những việc vô nghĩa cực…Nhưng rồi có ngày mình chợt hiểu, anh ấy không ảo tưởng đến mức việc kiện cáo của anh ấy được đáp ứng. Anh ấy chỉ muốn dạy cho người dân về quyền lợi công dân chưa từng được dùng đến, chưa từng biết cách sử dụng, chưa từng ý thức là được phép…Bao thế hệ người Việt đã sống mà không hề tư duy, trăn trở: Chúng ta có quyền gì? Chúng ta được phép làm gì? Sống bao năm người dân không dám làm những việc ngay cả khi nguyện vọng, luật pháp cho phép…Thương thay!
Nghĩ đến Đất nước mình ngổn ngang bao điều trớ trêu, ngang trái, uất ức, đau khổ…Sao mãi trầm luân thế này hả Việt Nam?
-Sa mạc hóa Trí tuệ của người dân.
-Thu hồi Lòng yêu nước, giải tỏa Cái ác, xây dựng các chung cư Tăm tối, Lạc hậu, Tham nhũng, Bệ rạc…để nhốt cả Dân tộc vào đó.
-Tính khả thi của các dự án “Xây dựng xã hội Công bằng, Văn minh, Phát triển” ngày càng xa vời…
Bao giờ Ta về đi cùng con đường của thời đại? Bao giờ Ta hít thở hơi thở của thời đại? Bao giờ Ta được uống dòng nước ngọt ngào của thời đại? Bao giờ trên đầu Ta là bầu trời xanh mênh mông không ranh giới của hệ ý thức, chỉ có Tính người cao cả, nhân văn? Bao giờ…
Hãy ghi lại ngày hôm nay, 2/8/2011, để nhớ bài học mà tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đã dạy cho chúng ta bằng chính Tự do của Anh.

Cầu mong tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ ở trong kia luôn giữ vững niềm tin về tương lai của Dân tộc và Lý tưởng anh đã chọn.
Cầu mong tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ vượt qua bệnh tật để chờ ngày đoàn tụ cùng Gia đình, Bạn bè, Nhân dân, Tổ quốc.
Cầu mong Đức Phật gia hộ cho Anh mọi sự an lành.

http://buudoan.blogspot.com/2011/08/ta-thay-gi-trong-hom-nay-28.html

1 bình luận »

  1. tien si oi! nguoi da gop suc tao nen cuoc dau tranh moi, dau tranh cho tu do cho nhan dan, thoi dai nao cung co oan sai tham o, co quan lai ban nuoc lay giau sang nhat thoi, ngai tien si cu an long roi thoi dai den toi se khep lai mo ra xa hoi moi. 80 trieu dan nay da khon len roi

    Bình luận bởi tieng goi — 03/08/2011 @ 7:09 sáng | Trả lời


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Bình luận về bài viết này