Hoàngquang’s Blog

07/04/2011

Chính trị, Tôn giáo và Cù Huy Hà Vũ & Về sự sợ hãi

Filed under: Chính trị- xã hội — hoangquang @ 2:38 chiều
Tags: ,

Chính trị, Tôn giáo và Cù Huy Hà Vũ- Huy Đức
Về sự sợ hãi – GS Ngô Bảo Châu

***
Chính trị, Tôn giáo và Cù Huy Hà Vũ- Huy Đức

Huy Đức, theo Facebook: Chính quyền có thể là đã lo lắng về một đám đông có thể xuất hiện khi đưa tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ ra tòa nên đã triển khai một lực lượng cảnh sát hùng hậu ngay trong ngày tòa xử.
Nếu cứ để ông Cù Huy Hà Vũ nghênh ngang bên ngoài, có lẽ ông khó lòng tập hợp được sự quan tâm của quần chúng tới mức dấy lên sự sợ hãi cho chính quyền. Nếu để ông Cù Huy Hà Vũ tự do ngôn luận, có lẽ ông khó lòng thu hút được sự chú ý của giới bloggers, báo chí và khó lòng trở thành một nhân vật được đề cập trong một bài feature của tờ New York Times. Nếu để ông Cù Huy Hà Vũ tự do kiện tụng có lẽ người dân sẽ thấy Chính quyền tự tin và mạnh mẽ. Và có lẽ, nếu thả ngay ông Cù Huy Hà Vũ sau cái hôm ở khách sạn, hình ảnh một người đàn ông 50s bụng phệ sẽ được nhớ lâu hơn, và khó có thể bị thay thế bởi hình ảnh một tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, comple, cavat, trán rộng, đầu ngửng cao, ngạo nghễ đi giữa hai hàng cảnh sát.
Trong một nhà nước toàn trị, chính quyền có đủ quyền lực để làm bất cứ điều gì. Nhưng không phải cứ toàn trị thì không cần cân nhắc chính trị khi hành xử quyền hành vốn không bị ai giới hạn. Bức ảnh linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt mồm trong phiên tòa diễn ra ngày 30-3-2007 mang tính biểu tượng có lẽ không kém bức ảnh tướng Loan dí súng vào đầu bắn một tù binh hồi Mậu Thân. Trong lần đến Mỹ, khi trả lời phỏng vấn đài CNN, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết giải thích, khi ấy linh mục Nguyễn Văn Lý đã lăng mạ tòa. Nghe nói ông Lý còn định đạp đổ cả vành móng ngựa.
Cũng như những phiên tòa cùng loại, thường thì chính quyền chỉ muốn nó diễn ra đúng kịch bản, chứ ít khi để nó diễn ra tự nhiên. Phiên tòa sẽ chính trị hơn, chính quyền sẽ được lợi hơn nếu hình ảnh cha Lý-thay vì dùng lý lẽ lại dùng những lời lẽ không thích hợp ở một nơi tôn nghiêm-được phát đi trên truyền thông đại chúng. Hôm đó, nếu như các nhà báo được vào phòng xử án thì họ sẽ phải ngồi sau lưng cha Lý và đã không thể chụp bức ảnh cha Lý bị bịt mồm. Vì quá cẩn thận để các nhà báo quan sát phiên xử qua truyền hình nên bức ảnh chụp gián tiếp đã trở thành một công cụ tố cáo mạnh hơn trăm nghìn bài báo khác.
Không chỉ với “các nhà dân chủ”, cách hành xử cứng nhắc trong vụ nhà thờ Tam Tòa hồi tháng 7-2009, cũng đã tự nhiên đặt chính quyền trước một xung đột với các giáo dân. Tháp chuông bị bom-một chứng tích chiến tranh có giá trị bảo tồn- và tài sản của nhà thờ là hai mối quan hệ khác nhau. Không chỉ có giáo hội, nhiều người dân từng nuôi giấu những người cộng sản cũng đã phải dở khóc dở cười khi nhà của họ được xếp vào hàng di tích-Họ không còn dễ dàng đem bán, đem sửa nhà mình.
Không phải con cái trở thành nhân vật lịch sử thì cha mẹ không còn được xoa đầu. Quyền hành chánh của nhà nước và quyền dân sự của các tổ chức công dân là hai phạm trù khác nhau. Nếu quyền về tài sản của tổ chức, công dân không được tôn trọng thì xung đột là điều không tránh khỏi. Giáo hội chắc chắn cũng nhận thức được sức thu hút của cái tháp chuông bị đánh bom để bảo tồn và khai thác sự quan tâm của du khách. Nếu như để cho họ quản lý di tích ấy theo luật Bảo tồn và xây lên bên cạnh một nhà thờ để phục vụ nhu cầu tín ngưỡng thì không những nhà nước-giáo hội có thể hữu hảo với nhau mà bà con lương-giáo cũng không việc chi phải tiếng chì, tiếng bấc.
Xét từ góc độ lợi ích của chính quyền, vụ bắt bớ Cù Huy Hà Vũ mất nhiều hơn được. Nếu cứ để cho ông Vũ kiện cáo, phát biểu trên internet hoặc trên đài nước ngoài, thì dân chúng trong nước cũng chỉ quan sát rồi cười còn những người chống cộng ở bên ngoài cũng không biết lấy cớ gì mà chống. Bắt Cù Huy Hà Vũ, không những giúp ông ấy kiến tạo hình ảnh của một người hùng mà Chính quyền tự nhiên phải đối phó với sự chỉ trích của quốc tế, đối phó với những mối lo ở quốc nội, một cách nhọc công không cần thiết.
Điều đáng chú ý là công giáo đã khai thác không giấu diếm những sự kiện như thế này. Nhiều bloggers, nhiều “nhà dân chủ”, sau những ngày bị bắt, sau khi mãn hạn tù, đã theo đạo để tìm sự chở che của Chúa. Trên mạng cũng bắt đầu thấy hình ảnh bà Dương Hà xuất hiện ở nhà thờ. Giáo xứ Thái Hà còn tổ chức đốt nến cầu nguyện cho Cù Huy Hà Vũ. Để người dân tự do tín ngưỡng và tôn giáo trở thành một lực lượng giúp kiến tạo nền tảng đạo đức thì xã hội sẽ thêm an bình. Để tôn giáo trở thành một lực lượng chính trị thì hậu quả về lâu dài là không lường được.

http://chutungo.wordpress.com/2011/04/07/chinh-tr%E1%BB%8B-ton-giao-va-cu-huy-ha-vu/
_____________
Về sự sợ hãi – GS Ngô Bảo Châu

Đăng bởi anhbasam on 06/04/2011

BS: Xin các sếp trên sau khi đọc bài nầy, chớ có đòi lại cái căn hộ Vincom, và cả cái “vinh danh công tác Đoàn“, nha! Ha ha! Cũng đừng rủa … “Nuôi ong tay áo”. Thời nay, với một số người, rất cần có những con ong như vậy, để đôi khi, nó chích cho mình tỉnh cơn u mê.

Thích học toán ‘Blog
Về sự sợ hãi

Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường.
Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.
Đối diện với ông Vũ là những người bắt ông bằng hai bao cao su đã qua sử dụng, là phiên tòa nửa công khai, nửa bí mật xảy ra ngày hôm qua và là ông quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết, chứng cớ về những việc được cho là vi phạm pháp luật của ông Vũ. Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này.
Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải. Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm. Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trường hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn.
Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.

http://anhbasam.wordpress.com/2011/04/06/446-v%e1%bb%81-s%e1%bb%b1-s%e1%bb%a3-hai/

Advertisements

5 phản hồi »

  1. ngô bảo châu còn mê nhà mê chức danh nên chưa bộc lộ
    chân lý bằng lương tâm thực sự,nhưng dù sao cũng cám ơn bạn câu (KHÔNG THỄ LẤY SỰ CẨU THẢ VÀ SỰ SỢ HẢI DỄ BẢO VỆ CHẾ DỘ)câu nói còn xoa còn vuốt,chức nói cho thực nói thì phải nói rằng (KHÔNG THỄ LẤY DỘC TÀI VÀ SÚNG DẠN DỄ ÁP BỨC KHỦNG BỐ,BẮT BỚ NHỮNG NGƯỜI CÓ CHÍNH KIẾN KHÁC BIỆT DỄ BẢO VỆ CHẾ DỘ)./.

    Bình luận bởi thangkhosaigon — 08/04/2011 @ 3:18 sáng | Phản hồi

  2. Hoan hô Gs Ngô Bảo Châu !
    Thực tình tôi khá bất ngờ khi thấy bài viết của GS Ngô Bảo Châu. Tôi cứ nghĩ, một người bận rộn như GS thì không còn thời gian quan tâm đến chính trị. Trong bài viết này, Gs đã mỉa mai và bày tỏ rõ thái độ của mình về cách hành xử của chế độ ta với ông Cù Huy Hà Vũ. Điều này khiến tôi, vốn đã thần tượng giáo sư, giờ càng nể trọng hơn gấp bội !

    Bình luận bởi Đau xót cho Việt Nam Nhưng ...lực bất tòng tâm — 10/04/2011 @ 7:53 sáng | Phản hồi

  3. sao cá ông cứ ca ngợi ông vũ, ông lý như một anh hùng vậy, xét về hành động của ông vũ thì là một người hay gây rối với hàng xóm, đánh người gây thương tích có tiền án tiền sự, kiện cả bố đẻ, khi còn công chức nhà nước thì vô kỷ luật, khi ra ngoài thì đi quan hệ bất chính với phụ nữ ở khách sạn, còn nguyễn văn lý thì một người chuyên gây rối, chia rẽ giáo dân làm mất đoàn kết dân tộc, tiếp tay cho bọn phản động hòng chiếm lại việt nam, các ông được ăn cơm dân mặc áo đảng mà còn bênh vực cho những kẻ chỉ muốn dân tộc việt nam bị xâm lược thử hỏi các ông có học vị cao để làm gì, ông ngô bảo châu thì cũng làm việc cho mỹ, chắc rồi cũng sẽ quê cả quê mẹ thôi, dân chúng tôi thì được nhờ gì.

    Bình luận bởi vu nhang — 11/04/2011 @ 1:56 chiều | Phản hồi

  4. tôi rất thích bài cũa a vủ nhang rất vui là bài kg bị xóa.bạn có thấy tên vũ là tên điên kg?

    Bình luận bởi người việt nam — 12/05/2011 @ 5:58 chiều | Phản hồi

  5. nếu như cù huy hà vũ kg phãi là tên điên mà là anh hùng thì sao a ta kg nhận vụ án chất độc da cam cứu giúp dân mình.ăn thịt bò điên nên bị khùng

    Bình luận bởi người việt nam — 12/05/2011 @ 6:09 chiều | Phản hồi


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s