Hoàngquang’s Blog

10/09/2010

NHÌN TỪ SỰ KIỆN VINASHIN

Filed under: Chính trị- xã hội,Kinh tế — hoangquang @ 9:55 sáng
Tags:

+ Trách nhiệm vụ Vinashin: Cá nhân nhưng lại không phải là cá nhân
+Mổ xẻ “câu truyện” Vinashin: Đóng tàu để ra nước ngoài… sửa
**
NHÌN TỪ SỰ KIỆN VINASHIN
truongduynhat | 09 Sep, 2010, |

Bài viết đã đăng báo. Định không đăng blog, nhưng một số bạn đọc yêu cầu, nên xin đăng lại bản gốc có một số câu đoạn tôi tự cắt và khi đăng báo bị cắt thêm vài câu nữa.
Đến nay, thực nợ và thực thiệt hại do “con tàu” Vinashin gây nên vẫn chưa biết đích thực bao nhiêu. Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng báo cáo Vinashin nợ 95.148 tỷ 182 triệu đồng, phía Công an thống kê lên tới gần 120 nghìn tỷ, còn Chính phủ thì lại khẳng định chỉ có… 86 nghìn tỷ!
Chưa biết thực hư thế nào. Nhưng thường những thất thoát, thiệt hại thực bao giờ cũng lớn hơn rất nhiều so với con số ước lượng trong các báo cáo sơ bộ ban đầu. Đó là chưa tính đến tổng tài sản trên 104.000 tỷ đồng chủ yếu là mua máy móc, trang thiết bị lạc hậu, được chỉ định thông qua đấu thầu, nếu trong năm 2010 không tìm được đầu ra cho sản phẩm thì cũng sẽ trở thành một đống sắt vụn.
Cứ tính theo con số ít nhất sơ bộ ban đầu, tổng thất thoát về mặt tiền của do Vinashin để lại trong vài năm qua, đã gấp 4 lần gói kích cầu của Chính phủ trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế trong cơn khủng hoảng suy thoái vừa qua, gấp 3 lần tổng mức đầu tư cho chương trình xóa đói giảm nghèo cho cả nước.
Số tiền này đã chạy đi đâu, bao nhiêu phần trăm chui vào túi 5 quan chức vừa bị bắt giam, rồi nó còn chui vào túi nào nữa, hay ném chôn dưới biển? Không ai không đặt câu hỏi này, bởi nó quá lớn, lớn đến mức không thể “cất” một vài chỗ mà hết được!
Đây là một vế rất khó làm ra. Và nó đang là sự thách thức cho những nỗ lực của cơ quan điều tra trước dư luận, trước lòng tin của dân chúng.
Một núi tiền khổng lồ từ ngân sách, từ nguồn vay của 41 ngân hàng và tổ chức tín dụng trong nước, cùng 10 tổ chức tín dụng nước ngoài đã được dùng làm gì? Thật khó hiểu khi một con tàu cũ nát, 2 lần bị dập nứt đáy như tàu Hoa Sen, vẫn được cõng về với giá tàu mới, sơn phết gia cố lại để chở khách. Thật kinh hoàng khi phát hiện phần lớn những con tàu cũ nát như thế vẫn tới tấp được mua về và… đẩy ra đại dương!
Theo nguồn tin chưa đầy đủ: Trước mắt, sẽ có ít nhất 13 ngân hàng và tổ chức tín dụng bị kiểm tra trong câu chuyện liên quan đến “con tàu” Vinashin. Đó là: ngân hàng Phát triển Việt Nam, ngân hàng Đầu tư và phát triển, ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn, ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương VN, ngân hàng TMCP Ngoại thương, ngân hàng TMCP Quân đội, ngân hàng TMCP Hàng hải, ngân hàng TMCP Xăng dầu petrolimex, tập đoàn Bảo Việt, Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí, công ty tài chính Sông Đà, công ty CTTC ngân hàng Đầu tư và phát triển VN, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước.
Trách nhiệm không phải riêng Phạm Thanh Bình cùng 4 thuộc cấp vừa bị bắt. Trách nhiệm cũng không chỉ bởi Vinashin, bởi ai là người làm hoa tiêu, dẫn đường, “rẽ sóng” cho Vinashin ra khơi. Cơ quan kiểm định an toàn hàng hải đứng ở đâu khi hàng loạt những con tàu cũ nát với chất lượng như thế vẫn ra khơi? Rồi những ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước và đại diện chủ sở hữu đối với tập đoàn Vinashin. Những ai đã từng đề xuất, giám sát, kiểm tra, cho vay tiền và quản lý ngân sách trong câu chuyện Vinashin? Tại sao trước hàng loạt thất thoát, đổ bể kinh hoàng như thế, vẫn tiếp tục tham mưu để dồn tiền cho Vinashin… ném ra biển?
Được biết, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đang chỉ đạo Ủy ban kiểm tra trung ương đảng rà soát xem xét lại việc này. Hàng loạt các cuộc kiểm tra, giám sát việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm liên quan đến việc tham mưu, đề xuất, giám sát, kiểm tra, cho vay tiền và quản lý ngân sách của những “nhà tham mưu” trong câu chuyện Vinashin đang được tiến hành với Ban cán sự đảng thuộc các ban ngành trung ương như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch- đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông- vận tải, Bộ Nội vụ, Kiểm toán nhà nước, Bộ Tư Pháp, Thanh tra Chính phủ…
Thất thoát về tiền bạc- rất lớn. Nhưng lớn hơn là sự phá hoạt cả một chiến lược kinh tế của Chính phủ. Một nguồn tiền vô cùng lớn, một sự ưu đãi vô cùng đặc biệt dành cho Vinashin với hi vọng xây dựng thành một “quả đấm thép” của nền kinh tế dựa trên trục chiều dài bờ biển trên 3.200 km. Nhưng rồi “quả đấm thép” ấy đã mục vỡ ngay từ những gợn sóng đầu tiên. Hàng loạt tàu đóng mới chất lượng kém đến mức ai cũng chê không nhận, không biết bán cho ai. Hàng loạt tàu nước ngoài nhập về cũ nát đến mức chỉ để cưa bán sắt vụn.
Đó không chỉ là sự sai lầm trong chiến lược đầu tư, mà gọi đúng ra là một sự phá hoại.
Hình ảnh “con tàu” Vinashin và sự sai lầm, phá hoại từ mô hình “quả đấm thép” Vinashin là lời cảnh báo buộc Chính phủ nghiêm túc nhìn xét lại việc quản lý và vai trò đại diện chủ sở hữu đối với các tập đoàn kinh tế chủ đạo, từ phương thức xây dựng mô hình, đến việc giao người quản lý điều hành, tham mưu, giám sát, kiểm tra, cũng như việc dồn tiền ngân sách cho các tập đoàn kinh tế ra sao? Để tránh tình trạng như một ông bố nghèo thương con, suốt đời đi vay tiền tập trung cho thằng con tưởng đi làm ăn xa, hóa ra đi đánh bạc!
Hơn nữa, sự nứt vỡ từ “con tàu” Vinashin mục rỗng là lời cảnh báo đã quá muộn nhưng có vẻ vẫn chưa lay chuyển nổi một hệ tư duy vỗ béo cho những cỗ máy nghiến tiền khổng lồ thành những “tập đoàn chủ đạo” hay gọi to tát là quả đấm thép đấm thiếc chi chi đó của nền kinh tế!
Thực tế, các “con tàu” tập đoàn này đã bao giờ đóng giữ được vai trò chủ đạo hay chưa, hay dấu ấn “chủ đạo” của nó chỉ là sự… phá hoại?
Trackback URL: http://www.vnweblogs.com/trackback.php?id=254315

http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://truongduynhat.vnweblogs.com/post/1545/254315
_________
Trách nhiệm vụ Vinashin: Cá nhân nhưng lại không phải là cá nhân

Theo Đối Thoại
Vấn đề của Vinashin không chỉ nằm ở cơ chế quản lý của một tập đoàn kinh tế hay cách điều hành của ông thủ tướng. Vinashin chính là một hậu quả của một hệ thống quyền lực công không được người dân kiểm soát. Nói một cách khác, Vinashin là hệ quả tất yếu của chế độ độc đảng, phi dân chủ.
Vụ thất thoát hơn 4 tỷ USD tại Vinashin đang trở thành một vấn đề chính trị lớn đối với nhiều cá nhân chóp bu trong Đảng Cộng sản Việt nam (ĐCS VN) ngay trước thềm Đại hội XI sắp tới. Mặc dù đã có nhiều nhân vật lãnh đạo của Vinashin đã, đang và sẽ tiếp tục bị bắt nhưng nhiều vị đảng viên lão thành đã lên tiếng qui trách cá nhân cho cấp cao hơn Vinashin, đó là cá nhân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đối với một tập đoàn kinh tế nhà nước như Vinashin thì trách nhiệm cuối cùng phải thuộc người đứng đầu cơ quan hành pháp là đúng đắn. Như vậy các lão thành cộng sản Việt nam đòi hỏi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải chịu trách nhiệm (chính trị (?)) trong vấn đề Vinashin là hoàn toàn chính xác và là một tiến bộ vượt bậc so với các vụ việc tương tự trong quá khứ. Song, việc qui trách vụ Vinashin cho cá nhân Nguyễn Tấn Dũng là chưa đủ và có thể còn tạo cớ cho các đối thủ của Nguyễn Tấn Dũng trục lợi trong cuộc đua tranh chức quyền đang quyết liệt trong Đang CSVN.
Vấn đề của Vinashin không chỉ nằm ở cơ chế quản lý của một tập đoàn kinh tế hay cách điều hành của ông thủ tướng. Vinashin chính là một hậu quả của một hệ thống quyền lực công không được người dân kiểm soát. Nói một cách khác, Vinashin là hệ quả tất yếu của chế độ độc đảng, phi dân chủ. Trước khi Vinashin hay các tập đoàn kinh tế nhà nước được thành lập đã có ý kiến phản đối của nhiều chuyên gia quản lý kinh tế, đã có nhiều cảnh báo về hậu quả đang xảy ra như ngày hôm nay nhưng Vinashin và nhiều tập đoàn kinh tế như Vinashin vẫn được các lãnh đạo của ĐCS VN đồng ý và tiếp sức, tiếp vốn cho ra đời. Và khi đã được ra đời một cách phi kinh tế rồi thì các cơ chế kiểm soát nội bộ và kiểm soát từ bên ngoài đối với Vinashin (cũng như các tập đoàn kinh tế khác) đều không được vận hành đúng đắn (chỉ có tính chiếu lệ, đối phó dư luận hoặc bất chấp kiểm soát). ĐCS VN có cả một hệ thống đồ sộ các cơ quan quản lý từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Thanh tra Chính phủ cho đến các cơ quan tố tụng như Viện kiểm sát Nhân dân, Cơ quan Điều tra cho tới các chi bộ đảng (cũng có quyền chất vấn, kiểm soát lãnh đạo công ty) đều có ở mỗi công ty con của Vinashin. Trong khi tất cả các lãnh đạo của Vinashin đều là đảng viên ĐCS. Thế nhưng dư luận chỉ biết khi Vinashin đã làm mất tới hơn 4 tỷ USD.
Trong nền kinh tế thị trường, sự ra đời hay phá sản của một công ty hay một đại công ty là chuyện tự nhiên của qui luật thị trường cạnh tranh nhưng một tổ chức kinh tế nhà nước (dùng tiền của dân để kinh doanh) lại bất chấp dư luận chuyên môn và coi thường các biện pháp kiểm soát để đi đến sự phá sản (hoặc gây thất thoát lớn) thì không phải là chuyện tự nhiên của kinh tế thị trường. Đó là vấn đề chính trị. Những kẻ cầm quyền đã can thiệp, đã dung túng, hợp tác hay tiếp tay cho các cá nhân đục khoét ngân quĩ, tài nguyên của đất nước. Và trách nhiệm không thể chỉ qui cho cơ quan hành pháp khi hệ thống chính trị đó từ chối nguyên tắc tam quyền phân lập. Việc bắt giữ, truy tố thậm chí xử tử các lãnh đạo công ty hoặc thậm chí xử tử cả thủ tướng, có thể làm cho nhiều người hả dạ, nhưng chắc chắn sẽ tiếp tục có những « Nguyễn Tấn Dũng » khác và nhiều « Vinashin » khác tiếp tục được sinh ra nếu cái hệ thống chính trị vẫn giữ nguyên cấu trúc độc đảng, độc quyền cho một nhóm người. Và ai dám đảm bảo những vụ bắt giữ các lãnh đạo của Vinashin đang diễn ra không phải là trò đấu đá quyền lực giữa những kẻ đang trành giành quyền lực hoặc là một cơ hội làm tiền lớn cho các cơ quan tố tụng (điều tra, viện kiểm sát, tòa án)?
Do đó, qui trách tới các cá nhân trong vụ Vinashin là điều cần thiết và đúng đắn nhưng sẽ công bằng và đầy đủ hơn nếu qui trách cho cả hệ thống chính trị độc đảng, phi dân chủ của Việt nam hiện nay.
Đối Thoại
http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://danluan.org/node/6351

___________

Mổ xẻ “câu truyện” Vinashin: Đóng tàu để ra nước ngoài… sửa (06/09/2010)
• Tập trung quá nhiều vào lĩnh vực đóng mới, mà bỏ qua, xem nhẹ khâu sửa chữa tàu biển.

Tàu Hoa Sen - con tàu tai tiếng có thể bị cưa ra bán sắt vụn Ảnh: T. L

Tư duy đóng tàu thời… chiến!
Cuối năm 2004, tại một cuộc họp với lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn Vinashin tại Hà Nội, ông Phạm Thanh Bình đưa ra dự án đóng mới tàu Lash mẹ và hàng trăm sà lan Lash con để phục vụ việc chuyên chở hàng hóa trên tuyến biển Bắc Nam. Nhiều người phản đối, can ngăn vì việc dùng tàu Lash mẹ rồi thả các sà lan Lash con, dùng tàu kéo đưa vào bờ là phương án vận chuyển hàng hóa được dùng từ thời thế chiến II, chỉ phù hợp điều kiện thời chiến.

Thế nhưng, bỏ ngoài tai những cảnh báo, can ngăn, phương án tàu sà lan Lash Sông Gianh theo mô hình Lash mẹ Lash con vẫn được thực hiện. Người được giao đóng mới chính là Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu khi đó do ông Trần Quang Vũ làm Tổng giám đốc. Con tàu được đóng xong và bàn giao cho Công ty vận tải viễn dương Vinashin ngày 10-2-2008 với giá xuất xưởng cao ngất trời: trên 400 tỷ đồng. Theo đánh giá của một số chuyên gia sành sỏi về tàu biển: giá trị thực của một con tàu như Lash Sông Gianh không quá 150 tỷ đồng.

Điều khôi hài hơn: tàu Lash Sông Gianh chỉ chạy thử 1 chuyến đầu tiên (và cũng là chuyến cuối cùng) chở than từ Quảng Ninh vào Sài Gòn. Tổng tiền thu được từ chuyến hàng này chưa tới 1,8 tỷ, nhưng tiền bỏ ra để chi phí phục vụ cho việc chở đã tới hơn 4 tỷ đồng (bao gồm tiền dầu, phí bảo đảm hàng hải, tàu lai, vật tư, phí tàu kéo lash con, lương thủy thủ, phí hoa tiêu…). Thời gian hoàn thành chuyến hàng đầu tiên này cũng đạt mức kỷ lục: gần 2 tháng. Từ đó đến nay, nó được đắp chiếu nằm tại Nhà Bè- Sài Gòn.

Theo các chuyên gia hàng đầu về hàng hải và môi giới tàu, phương án tối ưu nhất cho tàu Lash Sông Gianh hiện nay là: cưa bán sắt vụn. Giá sắt vụn cao nhất trên thị trường thế giới hiện 395 USD/tấn trọng lượng tàu. Với giá này, cưa bán Lash Sông Gianh thu được khoảng 50 tỷ đồng.

Dấu hỏi lớn về chiến lược phát triển nền công nghiệp đóng tàu Việt Nam
Với chất lượng những con tàu đóng mới như của Vinashin, đóng xong chạy không ra tới đại dương, thì làm sao cạnh tranh nổi với các đối thủ đóng tàu của công nghệ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản?

Vì vậy, đã nảy sinh một câu hỏi lớn về chiến lược phát triển ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam, qua nhà sản xuất Vinashin.

Bắt tạm giam Trần Quang Vũ và 3 quan chức tập đoàn Vinashin
Ngày 3-9, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà riêng, phòng làm việc và bắt tạm giam các ông: Trần Quang Vũ, nguyên Tổng giám đốc Vinashin; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban Kiểm soát tập đoàn Vinashin; Nguyễn Tuấn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thép Cửu Long Vinashin kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thép Cái Lân Vinashin; Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (2 đơn vị thành viên của tập đoàn Vinashin).

Một vấn đề trước mắt sẽ khó gỡ ngay trong thời gian tới: Số tiền trên 104.000 tỷ đồng tổng… tài sản của Vinashin, chủ yếu là mua máy móc, trang thiết bị lạc hậu, được chỉ định thầu sẽ trở thành một đống sắt vụn sau năm 2010, nếu không có đầu ra cho sản phẩm.

Chất lượng những tàu đóng mới dán mác Vinashin đã ở mức báo động. Vậy như, qua khảo sát sơ bộ cho thấy: Vinashin tập trung quá nhiều vào lĩnh vực đóng mới, mà bỏ qua, xem nhẹ khâu sửa chữa tàu thủy. Tàu đóng mới chất lượng kém, ế thừa tàu, không bán được. Trong khi gần 100% tàu tải trọng trên 2 vạn tấn phải sửa chữa, lên ụ tại nước ngoài. Cả nước hiện chỉ có một liên doanh Hyundai Vinashin là đơn vị có thể sửa chữa được tàu tải trọng lớn, nhưng lại dừng ở công nghệ bẩn (dùng xỉ đồng làm sạch vỏ tàu), gây ô nhiễm nên cũng đã phải ngừng hoạt động.

Trước thực tế tréo ngoe này, nhiều chuyên gia gợi mở: Phải chăng đã đến lúc Vinashin nên hạn chế đóng mới, tập trung chủ yếu vào khâu sửa chữa tàu biển với qui trình công nghệ làm sạch vỏ tàu bằng cát như ở Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Vẫn chưa thể thống kê đủ và hết những hậu quả nặng nề về kinh tế- xã hội do những con tàu Vinashin để lại. Tuy nhiên, các thống kê ban đầu cho thấy với hơn 4 tỷ USD thất thoát của Vinashin đã gấp 4 lần gói kích cầu của Chính phủ trong nỗ lực phục hồi kinh tế trong cơn khủng hoảng suy thoái vừa qua, gấp 3 lần tổng mức đầu tư cho chương trình xóa đói giảm nghèo cả nước.

TỔ PHÓNG VIÊN ĐIỀU TRA

http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1390&Chitiet=16913&Style=1

%(count) bình luận »

  1. vinashin con tau da bi lo,moi nguoi dan tu dua tre moi sinh khong co tien mua sua bu,cho den nguoi gia sap chet vi khong co tien tri binh,cong nhan ngheo dau tac mat toi ngay lam miet mai 10-12h luong khong du song,nong dan ngheo duoc mua mat gia cu lang hup mai trong nha tranh vach dat thieu an tung mua,nhung nguoi buon ganh ban bung tren tung cay so de tim du tien loi nuoi song gia dinh hang ngay,nhung anh xe om mat mon moi trong cho tung cuoc khach mong du tien dong hoc phi cho con…khong bao gio co du duoc 1 trieu de hau bi cho ngay mai,vay ma con tau vinashin, ngay khai sinh day troi long dat, khong biet bao nhieu loi ta than tu phia nhung nguoi am tuong trong linh vuc tau thuy can ngan,nhung no van hien ngang tien nhanh,tien manh,tien thang xuong vuc tham deo hai van,mang theo cua moi nguoi dan vn mat trang 1 trieu dong,theo con so duoc day to cong bo,con su that thi do ai biet duoc con so chinh thuc la bao nhieu?cu theo cai da tien nhanh tien manh len chu nghia xa hoi,khong co phan bien phan biet gi ca…phan bien la phan dong, roi day tien cua dan ngheo dong thue se tiep buoc theo truyen thong lieu mang cua be dang day to,thi con thuyen nao trong nhung qua dam chu luc cua nen kinh te thi truong dinh huong chu nghia xa hoi noi guong vinashin tien nhanh tien thang xuong deo hai van toi day?

    Bình luận bởi H2SG — 12/09/2010 @ 6:21 sáng | Phản hồi


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: