Hoàngquang’s Blog

03/09/2010

Đường sắt cao tốc – không thông qua chứ không phải bác?

Filed under: Chính trị- xã hội,Kinh tế — hoangquang @ 9:10 sáng
Tags: , ,

Đăng bởi bvnpost on 02/09/2010
Nguyễn Quang A
Biên bản “vượt quá tốc độ” cho đường sắt cao tốc-Anh Đào

Một tuyến đường sắt cao tốc ở Pháp. Ảnh: TL

Toàn bộ tiến trình lập dự án đường sắt cao tốc trước đây và chuyện “cố đấm ăn xôi” hiện nay cho thấy đàng sau những hành động bất chấp lẽ phải, là những “nhóm lợi ích”; và đó không chỉ dăm ba người ở cấp thấp như Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Phải giải thích như thế nào thái độ quyết liệt của người thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng (“Không thể không làm đường sắt cao tốc”, “Tôi yên tâm. Yên tâm rằng phải làm. Yên tâm cùng Chính phủ xin Quốc hội chủ trương để làm. Yên tâm là Quốc hội và Chính phủ tính được bài để làm.”)?
Trước sự phản đối quyết liệt của công luận, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Đầu tư và Xây dựng, giao thông vận tải (đơn vị lập dự án thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) làm xiếc ngôn từ: Quốc hội “không thông qua chứ không phải bác”! Và ngay sau đó, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều nay (31/8), một quan chức cao hơn, Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, làm xiếc ngôn từ một cách tinh vi hơn: “Tại thời điểm này, Chính phủ chưa có chủ trương hay bất kỳ kế hoạch nào để xây đường sắt cao tốc ngay. Tuy nhiên, việc tiếp tục nghiên cứu là cần thiết để làm rõ thêm những góp ý của ĐBQH.”, “Quyết định đầu tư thuộc về Quốc hội”. Đúng y như dự đoán của Nguyễn Quang A trong bài dưới đây: “Hay người ta sẽ lý giải: Không có chuyện khởi động lại dự án! Đấy chỉ là nghiên cứu chuyên môn! Rồi sẽ trình Quốc hội để Quốc hội quyết.”
Bao giờ thì đến lượt Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trổ tài làm xiếc ngôn từ đây?

Bauxite Việt Nam

(LĐ) – Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, sau khi đã xin phép Chính phủ, Tổng công ty Đường sắt khởi động lại dự án đường sắt cao tốc hơn hai tháng (chính xác là 73 ngày) sau khi Quốc hội đã bỏ phiếu ngày 19-6-2010 về chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc với số phiếu tán thành chủ trương chỉ có 185 chiếm 37,53%, và số phiếu không tán thành là 208 chiếm 42,19%; 34 đại biểu không biểu quyết.
Nếu tính tỉ số trên số đại biểu hiện diện thì số tán thành là 43,32%, số không tán thành là 48,71%. Còn nếu tính trên số người biểu quyết (393), thì số tán thành là 47,07% số không tán thành là 52,92%. Trong mọi trường hợp chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam đã không được chấp thuận.

Dự án được khởi động lại chỉ 73 ngày sau khi Quốc hội đã bác bỏ chủ trương xây dựng. Tổng giám đốc Công ty tư vấn Đầu tư và Xây dựng, giao thông vận tải (đơn vị lập dự án thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) giải thích với báo giới: Quốc hội “không thông qua chứ không phải bác”. Một sự ngụy biện quá vụng về. Hay ông hiểu đúng như vậy? Nếu thế, thì thật đáng buồn cho kiến thức chung của ông Tổng giám đốc về tiếng Việt, hay do hiểu biết quá sâu về chuyên môn nên ông không để ý đến tiếng mẹ đẻ (với chất lượng của dự án bị Quốc hội bác thì người ngoài có thể hoài nghi về điều đó). Theo Từ điển tiếng Việt 2009 (Nhà xuất bản Đà Nẵng, tr. 32), “bác” và “bác bỏ” đều có nghĩa là “không chấp nhận”. Nói cách khác, Quốc hội đã bác bỏ thực sự chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam ngày 19-6-2010.
Một chủ trương đã bị Quốc hội bác bỏ mà được khởi động lại chỉ sau 73 ngày sẽ gây những tác động rất tiêu cực:
Thứ nhất, việc khởi động lại làm cho cử tri nghĩ gì về nghị quyết của Quốc hội? Đó là sự coi thường quyết định của Quốc hội, nói ở mức thấp nhất. Cử tri có thể nghĩ gì về nghị quyết của “cơ quan quyền lực cao nhất” của nước Việt Nam?
Thứ hai, việc cơ quan hành pháp và doanh nghiệp phớt lờ nghị quyết của cơ quan lập pháp cao nhất sẽ tạo một tấm gương xấu về tính thượng tôn pháp luật. Việc không thông qua một bản nghị quyết chính là một nghị quyết, tức là nghị quyết bác bỏ dự thảo nghị quyết được trình ra. Như thế việc không chấp thuận chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam là một nghị quyết của Quốc hội. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 03 tháng 6 năm 2008, nghị quyết của Quốc hội là văn bản luật (chỉ dưới Hiến pháp và các luật, nhưng đứng trên tất cả các loại văn bản quy phạm pháp luật khác). Xét ở khía cạnh này có thể nói về sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng được không? Theo tôi, chắc chắn. Dư luận bức xúc vì cho rằng những người chức càng cao thì khi vi phạm pháp luật sẽ gây hậu quả càng lớn. Và việc khởi động lại dự án đường sắt cao tốc sẽ củng cố thêm nhận định trên. Nếu đúng thế, thì những lời hô hào người dân và doanh nghiệp tôn trọng pháp luật liệu có được người dân lắng nghe và làm theo. Cấp càng to mà nêu gương xấu thì hậu quả càng nghiêm trọng và đừng có than vãn “trên bảo dưới không nghe”. Việc làm đó không góp phần xây dựng tính thượng tôn pháp luật, không góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, tức là ngược lại với chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hay người ta sẽ lý giải: Không có chuyện khởi động lại dự án! Đấy chỉ là nghiên cứu chuyên môn! Rồi sẽ trình Quốc hội để Quốc hội quyết. Làm gì có chuyện phớt lờ nghị quyết của Quốc hội. Chúng tôi hết sức tôn trọng quyết định của Quốc hội (!).
Nghiên cứu khả thi chỉ vài đoạn, chứ không phải cả tuyến như đã bị Quốc hội XII bác bỏ. Nghiên cứu khả thi ít nhất cũng mất một năm và dự án (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội mới, sẽ được bầu vào tháng 5-2011. Chắc hầu hết những đại biểu đã bỏ phiếu không tán thành sẽ không được đề cử trong khoá tới, và cử tri sẽ rất “sáng suốt” bầu ra các đại biểu mới và hẳn tỉ lệ tán thành dự án sẽ rất cao.
Nếu kịch bản sau xảy ra, thì thôi, chẳng còn gì để nói. Hay lúc đó các chuyên gia và nhân dân lại tham gia phản biện tích cực hơn? Hãy đợi xem.
N. Q. A.
Nguồn: Laodong

Công văn của Văn phòng chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc tái khởi động dự án đường sắt cao tốc, ký từ cuối tháng 7 năm 2010. (Nguồn: http://butlong.multiply.com/journal/item/670)

http://boxitvn.wordpress.com/2010/09/02/d%c6%b0%e1%bb%9dng-s%e1%ba%aft-cao-t%e1%bb%91c-khng-thng-qua-ch%e1%bb%a9-khng-ph%e1%ba%a3i-bc/

__________________
Biên bản “vượt quá tốc độ” cho đường sắt cao tốc
Đăng bởi bvnpost on 02/09/2010
Anh Đào

Tàu lửa Việt Nam đang chạy với tốc độ con rùa, ở vào một trình độ lạc hậu của thế giới. Trong khi đó, Dự án ĐSCT thì đang được gấp rút triển khai với tốc độ siêu tốc, thể hiện một thứ “IQ cao” và nói như Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng là “làm ngay để đi ngay vào hiện đại”. Nhưng điều cấp thiết, cần làm “luôn và ngay hiện nay” là dành kinh phí để khắc phục cả trăm điểm đen ùn tắc ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, để có đường sắt nội đô là tiền đề cho đường sắt liên tỉnh, để nâng cấp hàng chục ngàn km quốc lộ huyết mạch đang bong tróc từng ngày, để xây ở mức tối thiểu mấy ngàn cái cầu treo, cầu khỉ thực sự để “bà mẹ đi chợ, trẻ em đi học”? Hay là vay tiền làm cao tốc chỉ để có một đại dự án ngốn tiền và cái danh… nghèo như Việt Nam cũng có đường sắt cao tốc?!
Ngày 19-6-2010, QH đã quyết định chưa phê chuẩn siêu dự án 56 tỷ USD đường cao tốc Bắc Nam. Ngày 21-6, TCTy Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo về việc lập dự án một số tuyến. Ngày 23-7, Chính phủ có văn bản đồng ý tiếp nhận vốn ODA của Nhật bản để “tiếp tục nghiên cứu sâu sắc và toàn diện hơn về Dự án”… Như vậy Dự án ĐSCT đã được tái khởi động chỉ hai ngày sau khi QH bỏ phiếu về việc này.

Trong thời điểm Quốc hội chưa hề phê chuẩn Dự án ĐSCT thì một quan chức của TGĐ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Bằng, đã tuyên bố với báo chí Nhật Bản là Việt Nam sẽ chọn Tập đoàn Sumimoto Corp, Mitsubishi Heavy, Itochu Corp và Kawasaki Heavy Industries Ltd để xây dựng đường sắt Shinkanken trị giá 56 tỷ USD. Không chỉ là một tuyên bố mà còn trong toàn bộ quá trình chuẩn bị dự án cho thấy “yếu tố Nhật Bản” đã chi phối toàn bộ Đại dự án này từ khi nó còn ở giai đoạn “ấp trứng”. Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, TS Phạm Sĩ Liêm trong một hội thảo về Dự án ĐSCT đã chỉ ra những điểm bất hợp lý trong quá trình hình thành dự án. Theo ông, ý tưởng ĐSCT xuất hiện trong Quy hoạch phát triển GTVT Đường sắt năm 2002 rồi được cụ thể hóa trong Quy hoạch phát triển ĐSCT năm 2003, và Dự án bắt đầu trước khi Chiến lược phát triển Đường sắt (năm 2008) và quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT( năm 2009) được phê duyệt. Có nghĩa các chiến lược về sau này đều phải xem Dự án ĐSCT như là một thực tế nghiễm nhiên được chấp nhận. Chưa hết: Thời gian soạn thảo Báo cáo đầu tư xây dựng chỉ có 6 tháng, một thời gian kỷ lục đối với một công trình trị giá đến gần 56 tỷ USD. Tư vấn thẩm tra Báo cáo đầu tư, cũng là một liên danh Việt-Nhật, đã thực hiện “thẩm tra” một dự án lớn và phức tạp, trong một khoảng thời gian cũng ngắn kỷ lục: 2 tháng! Một tốc độ chạy dự án phải nói là siêu tốc.
Quá trình tái khởi động dự án, sau 2 báo cáo liên tiếp của TCTy Đường sắt Việt Nam trong các ngày 21 và 22-6, tức là chỉ 2 và 3 ngày sau khi QH biểu quyết, các “cơ quan chức năng” cũng lần lượt có các báo cáo. Và Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và TCT Đường sắt VN được giao nhiệm vụ làm việc với JICA để đàm phán, thống nhất nội dung, tiến độ và cách thức tiến hành lập các dự án đầu tư xây dựng công trình đoạn Hà Nội-Vinh, TP.HCM-Nha Trang thuộc dự án ĐSCT Hà Nội-TP.HCM và dự án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Nội Bài.
Tạo sao một dự án lớn như vậy, liên quan đến quốc kế dân sinh như vậy lại được đặt ra một cách gấp rút như vậy. Đại biểu QH Dương Trung Quốc đã phát biểu tại nghị trường hôm 19-6 và hôm qua, ông lại nhắc lại băn khoăn của mình, cũng là băn khoăn của các nhà khoa học và của không ít người dân: “Tại sao chúng ta không đặt ra vấn đề này nên để Quốc hội khoá mới quyết định, và để các cơ quan hữu quan triển khai và chịu trách nhiệm trong suốt cả một nhiệm kỳ làm việc!”.
Quá trình tái khởi động dự án chỉ có một điểm khác so với đại dự án đã được trình. Đó là thay vì làm toàn tuyến với hơn 1.500 km thì nay sẽ “làm trước” 2 đoạn tuyến Hà Nội-Vinh và TP Hồ Chí Minh- Nha Trang. Nhưng dù đoạn, hay toàn tuyến thì tính chất của việc làm dự án vẫn không hề thay đổi là việc phải bỏ ra quá nhiều tiền chỉ để chở khách. Người ta tính toán rằng: Một toa tàu bình thường có thể mang 125 tấn hàng hóa trên bốn trục bánh. Khi xếp đầy tải, tiếp xúc của mỗi bánh với đường sắt chỉ trên bề mặt rộng bằng một đồng xu. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu so với các loại hình vận chuyển khác như đường nhựa, đường hàng không, và cả đường biển. Trong điều kiện tốt, một đoàn tàu cần ít năng lượng hơn so với vận chuyển đường bộ từ 50% đến 70% với cùng một khối lượng vận chuyển. Kể từ khi con người biết đến việc vận chuyển bằng đường có rãnh song song cho đến đoạn đường sắt đầu tiên ở Việt Nam, thì đường sắt muôn đời nay vẫn gắn với thuộc tính con lừa “Củi tạ và cỏ”, tức là có thể chở nặng và ít tốn kém. Vậy thì một nước “đang phát triển”, như Việt Nam có nên bằng mọi cách để xếp thứ 12 trong các nước có đường sắt cao tốc? Một quốc gia đang nợ nước ngoài hàng chục tỷ USD có nên bỏ ra tới 50% GDP để đầu tư cho phương tiện chỉ để chở khách?
A. Đ.
Nguồn: Daidoanket

http://boxitvn.wordpress.com/2010/09/02/bin-b%E1%BA%A3n-v%C6%B0%E1%BB%A3t-qu-t%E1%BB%91c-d%E1%BB%99-cho-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-s%E1%BA%AFt-cao-t%E1%BB%91c/#more-13026

Advertisements

2 phản hồi »

  1. Trời ạ! Sao mấy ông khoa học kém hiểu biết về chính trị và tham nhũng thế!
    Họ phải tìm cách lấy lời cả lãi và vốn từ “Con tàu Vinashin” để chính danh chứ!
    56 tỷ USD thì họ có bao nhiêu? 40% nhé! cỡ 20 tỷ USD tha hồ cứu Vinashin và nhiều nhiều nữa…lại còn gia tăng không ít vào tài khoản ở NH Thụy Sỹ nữa chứ!

    Bình luận bởi nnttruong — 04/09/2010 @ 5:59 chiều | Phản hồi

  2. Toi không hiểu các ông Trung ương nghĩ gì?Một đất nước còn nghèo,dân còn quá khổ,bao nhiêu thứ phải lo vậy mà cứ mải miết chạy theo một dự án không thực tế?Có cảm giác rằng các ông vẫn muốn làm cho bằng được vì dù sao sang năm Đại hội 11 rồi .Lúc đó có ông ngỉ có ông làm tiếp nên bây giờ cố gắng bằng mọi giá làm dự án vì nếu THÀNH CÔNG TIỀN PHẦN TRĂM THẬT KHỦNG KHIẾP?!Lợi chưa thấy mà thấy hại/thực sự mà nói CÁC ÔNG ẤY CHỈ SỐ IQ THẤP?Hi…..hi….thế mà lại làm lãnh đạo??????????????????

    Bình luận bởi trong đuc — 06/09/2010 @ 8:26 sáng | Phản hồi


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: