Hoàngquang’s Blog

22/07/2010

Ông lớn chủ đạo ngốn hết thì thằng nhỏ động lực khó sống

Filed under: Kinh tế — hoangquang @ 8:53 sáng

Tác giả: Huỳnh Phan

& Nhiều tổng công ty nhà nước thua lỗ lớn -Mạnh Quânsgtt.vn

***

Bà Phạm Chi Lan- Ảnh VNN

“Một khi vẫn còn cái ông lớn chủ đạo vẫn ngốn hết nguồn lực của đất nước và thâu tóm hết quyền thiết kế chính sách có lợi cho mình, thì làm sao thằng nhỏ động lực ấy tăng tốc được” – Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói.

LTS: Gặp gỡ & Đối thoại thứ Năm tuần này là cuộc trò chuyện với bà Phạm Chi Lan- một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam xung quanh một sân chơi chung cho ông lớn chủ đạo (doanh nghiệp nhà nước) và thằng nhỏ động lực (doanh nghiệp tư nhân).

Một thông điệp đa nghĩa

Thưa bà, xin bà cho biết về ấn tượng của mình đối với bài viết của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, được đăng tải toàn văn trên nhiều tờ báo chính thống của Việt Nam?

Câu hỏi đầu tiên nảy ra trong đầu tôi là tại sao Thủ tướng lại đưa bài viết đó ra vào lúc này. Rồi tôi cũng tự trả lời rằng chắc mục đích của bài viết gián tiếp trả lời câu hỏi về Vinashin, rộng hơn nữa là về các tập đoàn kinh tế, hiện đang gây bức xúc trong dư luận.

Hơn nữa, bài viết cũng là câu trả lời cho thắc mắc của dư luận về việc chuyển đổi hơn một ngàn DNNN thành công ty TNHH một thành viên, bởi không ai biết sự chuyển đổi này có mang lại sự cạnh tranh bình đẳng như tinh thần của Luật Doanh nghiệp hay không.

Hay trong hội nghị tổng kết 3 năm gia nhập WTO, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã đặt câu hỏi về đề án tái cấu trúc nền kinh tế, như một mối quan tâm lớn nhất hiện nay. Ngay tại kỳ họp quốc hội vừa rồi, các đại biểu cũng đã chất vấn rằng tại sao Chính phủ không trình ra Quốc hội đề án tái cấu trúc nền kinh tế.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc đã trả lời rằng tại không thấy Quốc hội hỏi, nên không trình. Kiểu như, hết giờ thi mà giám thị không yêu cầu nộp bài thì thí sinh cũng không nộp.

Tôi nghĩ để giải đáp một lọat vấn đề gắn kết với nhau như vậy, Thủ tướng đã đưa ra bài viết này.

Như vậy, có thể hiểu đây là cách Thủ tướng kịp thời tự chất vấn – tự trả lời trước cử tri trong cả nước, thay vì phải chờ đợi cơ hội trả lời chất vấn của các đại diện cho cử tri tại Quốc hội, hay Ủy ban Thường vụ Quốc hội?

Có thể hiểu như vậy. Và tôi cho đây là một cách cũng hay. Ông đã biết cách làm xì bớt hơi “quả bóng dư luận” đang sắp nổ tung.

Về nội dung, theo bà, có những điểm mới gì?

Trước hết, về tổng thể, đây là một bản tổng kết khá đầy đủ nội dung chính của các nghị quyết của Đảng. Chẳng hạn, như tư duy về môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, hay việc coi trọng vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong một nghị quyết riêng của Đảng. Và, nói chung, văn bản nghị quyết của Đảng đã được cụ thể hóa trong hệ thống luật, như luật đầu tư, luật doanh nghiệp, hay luật thuế… Trên mặt bằng luật pháp khó tìm thấy sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Có hai điều tôi cho là mới. Một là “khu vực doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển”, và hai là tư duy “phát triển nhanh và bền vững”.

Với việc khẳng định vai trò động lực của khu vực tư nhân, như lời của Thủ tướng, bà có tin khu vực này có cơ hội phát triển và đóng vai trò lớn hơn trong nền kinh tế trong 10 năm tới hay không?

Tôi chỉ có thể trả lời câu hỏi này, nếu Thủ tướng giải thích rõ thêm vai trò động lực của khu vực tư nhân khác với vai trò chủ đạo của DNNN, cũng được nêu trong bài viết, như thế nào. Còn theo cách hiểu chung của xã hội qua các trải nghiệm từ trước đến nay, chủ đạo có nghĩa là bao trùm tất cả.

Từ khi có Luật Doanh nghiệp ra đời, rõ ràng doanh nghiệp tư nhân đã nở về số lượng, nhưng về chất lượng thực ra không tăng là bao, và không có những doanh nghiệp tư nhân nổi lên thành đầu đàn được.

Trong danh sách 500 công ty lớn nhất Việt Nam do VietNamNet Report (VNR500) công bố, tỉ lệ doanh nghiệp tư nhân có 27%, trong đó phần lớn là các DNNN đã cổ phần hóa. Những doanh nghiệp tư nhân phát triển tự thân khác mà lớn được lại có sự đóng góp rất lớn của nhà nước dưới dạng cổ phần. Còn doanh nghiệp tư nhân lớn bằng chính năng lực của mình chỉ quanh quẩn đếm trên đầu ngón tay, như Kinh Đô, Thái Tuấn, Đồng Tâm, Trường Hải, hay Xuân Kiên…

Doanh nghiệp tư nhân chỉ trở thành động lực chỉ trong điều kiện chính sách thay đổi. Bởi, một khi vẫn còn cái ông lớn chủ đạo vẫn ngốn hết nguồn lực của đất nước và thâu tóm hết quyền thiết kế chính sách có lợi cho mình, thì làm sao thằng nhỏ động lực ấy tăng tốc được. Và, như vậy, câu hỏi ở đây là vai trò động lực nằm ở đâu trong sự bao trùm của vai trò chủ đạo ấy.

Hay nói cách khác, kể mà Thủ tướng kèm thêm vào tuyên bố nói trên quyết tâm đi theo hướng đó, và nói rằng ông sẽ chỉ đạo thay đổi cơ bản về chính sách phân bổ đất đai, các nguồn lực tài nguyên, hay chia tay dứt khoát với các ưu đãi tín dụng, hay quyền kinh doanh xưa nay vẫn dành cho DNNN, không chỉ tôi mà hầu hết người dân Việt Nam sẽ hoàn toàn tin tưởng vào tuyên bố của Thủ tướng.

Về cái mới thứ hai, bà có tin rằng Việt Nam vừa có thể đạt hai mục tiêu vừa phát triển nhanh, vừa bền vững không, khi mà trên thực tế, trong giai đoạn vừa qua để đảm bảo mục tiêu đầu tiên chúng ta đã phải hy sinh mục tiêu thứ hai?

Đây đúng là mô hình tăng trưởng “vô tiền khoáng hậu” của Việt Nam, bởi theo tôi biết, chưa nước nào trên thế giới dám nghĩ, chưa nói đến thực hiện mô hình này. Theo tôi, tư duy về mô hình tăng trưởng cũ vẫn còn ngự trị, và Việt Nam trong những năm tới vẫn hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh. Thủ tướng khẳng định điều này khi đề cập trong bài viết của mình là trong những năm đầu Việt Nam vẫn ưu tiên phát triển theo chiều rộng, trước khi chuyển dần sang mô hình tăng trưởng theo chiều sâu.

Tái cấu trúc kinh tế: Đừng đi lại vết xe đổ

Nhân nói về mô hình tăng trưởng, Thủ tướng có dành nhiều đất cho đề án tái cấu trúc nền kinh tế. Bà nhận định như thế nào về quan điểm tái cấu trúc kinh tế thể hiện trong bài viết?

Tư tưởng tái cấu trúc ban đầu là đánh giá lại cái cấu trúc từ trước đến nay, và vạch ra một loạt bất ổn của nó. Trên cơ sở đó, những người soạn thảo yêu cầu tái cấu trúc, tức là thay đổi lại hoàn toàn mô hình tăng trưởng.

Đặc điểm lớn nhất của mô hình tăng trưởng cũ là tăng trưởng theo chiều rộng, như Thủ tướng đã thừa nhận, tức là dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên, lao động giá rẻ và đầu tư vốn, cũng như dựa vào lực lượng chính là DNNN, coi khu vực này là động lực và trụ cột cho phát triển.

Trên thực tế, nhiều khi không phải cái ngành được chọn sai, nhưng DNNN được giao trọng trách làm việc đó lại làm sai. Chẳng hạn, ngành đóng tàu có thể là một ngành Việt Nam có lợi thế, nhưng cách thức phát triển rõ ràng là sai, khi dồn hết mọi nguồn lực cho một mình Vinashin. Hay ngành thép, hay xi măng kém cạnh tranh cũng là những ví dụ khác, khi TCT Thép, hay TCT Xi măng được giao vai trò đầu tàu.

Nói tóm lại, phát triển ngành của Việt Nam sai và méo mó, với lượng vốn thâm dụng lớn mà không có năng lực cạnh tranh bởi vì gắn cùng với vai trò của DNNN. Nếu những ngành tự thị trường xác định, và doanh nghiệp tự tìm thấy cơ hội để làm, thì không có chuyện như vậy.

Chẳng hạn dệt may, Vinatex với hơn 30% thị phần, đã phải chấp nhận cạnh tranh với tư nhân trong và ngoài nước, và tập đoàn này đã tồn tại được trên thị trường. Hay đồ gỗ vốn không nằm trong hoạch định ban đầu của nhà nước, vả kể cả chiến lược xuất khẩu không có dòng nào nói tới ngành đồ gỗ của Việt Nam cả, các nhà sản xuất đã tìm cách phát triển, và bây giờ ngành công nghiệp đã trở thành ngành xuất khẩu mũi nhọn.

Có ý kiến cho rằng trong bản dự thảo ban đầu của đề án tái cấu trúc, các nhà soạn thảo chỉ mới chỉ ra những cái dở của mô hình cũ, của những ngành cũ, chứ chưa đưa ra được những ngành mới để thay thế. Quan điểm của bà?

Theo tôi, không nhất thiết phải đưa ra, bởi chỉ cần chỉ ra ngành nào bất ổn trong cạnh tranh với nước ngoài, mà lại ngốn rất nhiều vốn và nguồn lực thì nên dẹp đi. Còn làm gì phải dựa trên thị trường, và cứ thu hút nguồn lực từ nước ngoài, từ xã hội. Chỉ có tránh bài học cũ là khai thác tài nguyên quá xá, lao động giá rẻ quá xá, và thâm dụng quá nhiều vốn mà thiếu hiệu quả.

Nói về tái cấu trúc ngành, tôi cho có hai điều quan trọng cần nhấn mạnh là nông nghiệp và dịch vụ.

Chiến lược phát triển của Việt Nam là ưu tiên công nghiệp hóa để đến năm 2020 bước vào hàng ngũ các nước công nghiệp mới. Tại sao vẫn phải tập trung vào nông nghiệp, thưa bà?

Thứ nhất, nông nghiệp vẫn còn quan trọng và vẫn có cơ sở để phát triển được cho bản thân nó, cũng như làm cơ sở cho phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ liên quan. Trên thực tế, cơ cấu dân số làm nông nghiệp khiến cho chúng ta không có cách nào chuyển đổi nhanh khu vực này.

Chứ còn làm theo cách đổ tiền vào công nghiệp và rút bớt từ nông nghiệp là không ổn, bởi nhiều ngành công nghiệp vẫn thiếu cạnh tranh, trong khi nông nghiệp lại bị kìm hãm. Nếu trợ cấp đủ cho nông nghiệp đủ 10% giá trị tổng sản lượng như WTO cho phép, thì cũng đủ cho nông nghiệp đủ khả năng bứt lên. Thế giới họ công nhận là mình có những mặt hàng đứng nhất nhì thế giới như gạo, cà phê, tiêu điều…, và bây giờ chỉ cần tăng chất lượng và vị thế trên thị trường thôi.

Đồng thời, phải có những ngành công nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ khoa học – công nghệ, cùng tham gia với nông nghiệp. Riêng tổ chức lại thị trường cũng khiến cho nông sản Việt Nam có vị thế lớn hơn. Chẳng hạn gạo thì hiện do hai tổng công ty lớn ở hai miền, nhất là TCT Lương thực miền Nam, thao túng thị trường. Cà phê cũng do Vinacafe quyết định gần hết về thị trường, giá cả.

Trong các hiệp hội xuất khẩu nông sản, nếu vai trò của DNNN quá lớn và lần át hết thì ngành đó không phát triển tốt được. Nhưng ở đâu doanh nghiệp tư nhân có tiếng nói tốt, và DNNN biết thân biết phận hơn, thì ngành đó phát triển tốt. Chẳng hạn, về thủy sản, Minh Phú có vai trò xuất khẩu lớn hơn hẳn so với Seaprodex, nên ngành thủy sản phát triển.

Việt Nam chưa bao giờ đạt được việc đưa dịch vụ đạt 40% GDP như nghị quyết đại hội Đảng đề ra. Lý do vì sao, thưa bà?

Trong 150 phân ngành dịch vụ của WTO, Việt Nam có mỗi cái dịch vụ thương mại khả dĩ hơn cả, và chiếm tỷ trong lớn nhất trong tổng giá trị gia tăng của lĩnh vực dịch vụ.

Nhìn vào chuỗi giá trị gia tăng của mọi mặt hàng, ai cũng thấy 60-70% giá trị gia tăng đều nằm ở dịch vụ ban đầu về khoa học công nghệ, như nghiên cứu thiết kế sản phẩn, và phần dịch vụ thương mại đằng sau, gồm tiếp thị và phân phối. Còn khâu sản xuất là khâu giá trị gia tăng ít nhất, thế mà Việt Nam vẫn cứ thích lao vào khúc giữa. Theo tôi, lý do không đạt là vậy đấy.

Tạo cơ hội cho người dân được tham gia thảo luận

Tuy chưa hoàn toàn hài lòng với nội dung được đề cập trong bài viết của Thủ tướng, nhưng với cách ông đã xuất hiện để trả lời phần nào đó những băn khoăn của người dân, bà có nghĩ đây là một cách ứng xử tích cực, hay sự đổi mới trong tư duy lãnh đạo và điều hành không?

Mọi người đang chờ Đảng công bố các văn kiện lấy ý kiến của người dân, mà bây giờ Thủ tướng nêu một số vấn đề mấu chốt ra để dư luận có thể tham gia đóng góp thì là một điều hoàn toàn có ý nghĩa tích cực.

Theo kế hoạch, tháng 10 mới công bố, và chỉ cho một tháng để lấy ý kiến là quá ngắn. Theo tôi, nếu đúng Thủ tướng có cả ý định như vậy, ông đã làm một việc rất tốt là tạo cơ hội cho mọi người có thể quan tâm và tham gia trao đổi các vấn đề này từ sớm.

Liệu hành động vừa rồi của người đứng đầu chính phủ có thể cũng khiến bên Đảng công bố sớm hơn các văn kiện, bởi đằng nào những quan điểm căn bản và cốt lõi mọi người cũng đã biết rồi?

Tôi không chắc lắm liệu bài viết của Thủ tướng có mang lại hiệu ứng đó hay không. Nhưng kể mà hồi có kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với Vinashin, Thủ tướng cũng phản ứng kịp thời như vậy thì hay biết bao.

Tôi đã rất chờ đợi Thủ tướng lên tiếng. Ông có thể nói “Tôi đồng tình với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, và sẽ nghiêm khắc kiểm điểm bộ máy của mình”.

Rồi ông đặt câu hỏi với các bộ được phân công kiểm soát và giám sát các tập đoàn: “Tôi giao cho các đồng chí kiểm soát và giám sát về mặt nọ mặt kia, mà các đồng chí đã làm những gì, mà cuối cùng sự thể lại ra thế này?” Rồi Thủ tướng có thể chuyển tiếp một thông điệp tới các tập đoàn kinh tế nhà nước, cũng như khối DNNN nói chung, rằng họ phải lấy Vinashin là bài học đau đớn nhất để tránh xa ra. Như vậy, đỡ đi nhiều dư luận trái chiều.

Trên thực tế, sự đồng tình của ông đã thể hiện bằng hành động khi ra lệnh đình chỉ công tác với chủ tịch Vinashin và cho thanh tra chính phủ vào cuộc.

Đây cũng là cách xây dựng hình ảnh đối với một vị Thủ tướng vốn khá thành công đối với quốc tế. Thủ tướng xưa nay được tiếng là quyết liệt, và đã thành công trong một số trường hợp. Chẳng hạn chống lạm phát đầu năm 2008 với các nhóm giải pháp, và ngay năm đó chặn được đà gia tăng lạm phát. Việc chống khủng hoảng dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng cũng rất tập trung và quyết liệt, giúp cho đất nước ta không bị rơi vào khủng hoảng nặng nề như các nước khác.

Rõ ràng, với những thành công đáng tự hào về điều hành kinh tế đó, Thủ tướng rất nên tiếp tục phát huy với những vấn đề dài hạn hơn như tái cấu trúc nền kinh tế, và mang tinh thần quyết liệt đó vào những chính sách, hành động cụ thể.

Chính vì vậy, tôi cũng rất chờ đợi bài viết thứ hai của Thủ tướng, hay như cách anh nói, là bản trả lời tự chất vấn của ông.

Xin cám ơn bà!
http://tuanvietnam.net/2010-07-22-mot-thong-diep-da-nghia

_______________

Nhiều tổng công ty nhà nước thua lỗ lớn– Mạnh Quân ( sgtt)

Nhiều tổng công ty chẳng những không phát huy được vai trò chủ đạo trong nền kinh tế tương xứng với lợi thế sẵn có và sự đầu tư của nhà nước mà còn hoạt động kém hiệu quả và không bảo toàn được vốn. Cung cách quản trị ở nhiều tổng công ty lớn tùy tiện, thiếu trách nhiệm, gây ra những hậu quả không nhỏ.

Dù năm 2009, tổng công ty Thép VN đã 31 lần điều chỉnh giá nhưng vẫn lỗ (ảnh minh hoạ) Ảnh: L.H.T

Kết quả sản xuất, kinh doanh ở các tập đoàn kinh tế nhà nước đã được nói đến nhiều. Nhưng ở các tổng công ty nhà nước (TCTNN), tình hình tài chính, kết quả sản xuất, kinh doanh về cơ bản vẫn là một ẩn số. Cho đến khi có kết quả kiểm toán gần đây…

Đáng lo ngại

Cho đến năm 2009, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán báo cáo tài chính năm 2008 của 183/242 doanh nghiệp hạch toán độc lập thuộc 20 TCTNN. Những số liệu, thông tin mới được tập hợp qua các cuộc kiểm toán này cho thấy nhiều vấn đề cũng rất đáng lo ngại, cho dù nhiều TCTNN vẫn đang có lãi.

Theo kết quả kiểm toán, năm 2008 có đến 88% số doanh nghiệp được kiểm toán (161/183) có lãi. Tổng lợi nhuận trước thuế của 20 TCTNN này đạt 16.626 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên tổng doanh thu, thu nhập thuần bình quân đạt 11,14%, trên vốn chủ sở hữu đạt 32,14%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân 23,87%.

Tuy nhiên, cũng có những tổng công ty bị thua lỗ khá lớn. Theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước, các doanh nghiệp này chẳng những không phát huy được vai trò chủ đạo trong nền kinh tế tương xứng với lợi thế sẵn có và sự đầu tư của nhà nước mà còn hoạt động kém hiệu quả và không bảo toàn được vốn.

Trong số này, có thể kể: tổng công ty Cơ khí Xây dựng lỗ lũy kế đến 31.12.2008 là 39 tỷ đồng; tổng công ty Công trình giao thông 6 lỗ gần 68 tỷ đồng, lỗ luỹ kế 149 tỷ đồng. Tổng công ty Cà phê tuy báo cáo lãi 199 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế vẫn rất cao: 525 tỷ đồng.

Tổng công ty Thép Việt Nam (không có trong danh sách kiểm toán) vừa qua cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ lỗ năm 2008 là 500 tỷ đồng và năm 2009 lỗ 575 tỷ đồng với nguyên nhân chính nêu ra là thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá (trong khi qua kiểm tra, năm 2009 tổng công ty này đã 31 lần điều chỉnh giá và là 1 trong các doanh nghiệp điều chỉnh giá nhiều lần nhất trong năm).

Quản lý tài chính yếu kém

Nhưng điều đáng lo nhất ở các TCTNN qua đợt kiểm toán này là vấn đề quản lý tài chính ở nhiều tổng công ty rất yếu kém. Rất nhiều đơn vị, tổng công ty lớn để tồn tại các khoản nợ khó đòi cao như: tổng công ty Lương thực miền Nam có khoản nợ khó đòi 56 tỷ đồng; tổng công ty Xây dựng Hà Nội 51,2 tỷ đồng, công ty Thương mại và xuất khẩu Viettel thuộc tập đoàn Viettel (khi đó còn là tổng công ty) để nợ quá hạn 79 tỷ đồng…

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp xây dựng thực hiện cơ chế khoán nhưng do thiếu kiểm tra, kiểm soát nội bộ nên nhiều khoản phải thu, tạm ứng không quyết toán, để tồn những khoản nợ lớn khó có khả năng thu hồi.

Ví dụ như tổng công ty Cơ khí Xây dựng có tổng nợ khó đòi lên tới 118,6 tỷ đồng trong đó có rất nhiều khoản tạm ứng vượt tỷ lệ khoán nội bộ cho nhiều cán bộ đã chuyển công tác, không còn khả năng thu hồi. Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 cũng để nợ khó đòi lên đến 46,4 tỷ đồng và đã buộc phải trích lập dự phòng gần 28 tỷ đồng…

Lãng phí, kém hiệu quả

Cũng giống như các tập đoàn, các TCTNN được đặc quyền sử dụng những nguồn lực lớn nhưng lại sử dụng lãng phí, kém hiệu quả.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, nắm nhiều đất nhất là tổng công ty Cà phê với diện tích trên 357 triệu m2. Tổng công ty đầu tư Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam có gần 63 triệu m2 đất. Tổng công ty Hoá chất Việt Nam (nay đã lên tập đoàn) nắm trên 13 triệu m2, tổng công ty Lâm nghiệp có trên 38,78 triệu m2, tổng công ty Du lịch Sài Gòn có gần 23 triệu m2… Nhưng nhiều diện tích đất trong số đó đã được sử dụng sai mục đích: như công ty Cà phê đường 9 thuộc tổng công ty Cà phê đã bán đấu giá, chuyển nhượng 452 ngàn m2 đất; công ty Cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội, thuộc tổng công ty Vận tải Hà Nội đem cho thuê 1.333 m2, công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ hàng hoá cho thuê 972 m2…

Nhiều tổng công ty quản lý đất yếu kém, để bị lấn chiếm lớn: tổng công ty Cà phê để bị lấn chiếm trên 9,5 triệu m2, tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 để bị lấn chiếm 16.683 m2. Nhiều tổng công ty khác, qua kiểm kê, diện tích đất được giao lớn hơn nhiều so với diện tích đất thực tế có nộp thuế…

Lao theo cơn lốc chứng khoán, ngân hàng…

Cũng giống như nhiều tập đoàn lớn, đã có 10 TCTNN lao theo cơn lốc đầu tư tài chính, chứng khoán, ngân hàng… và một số tổng công ty đã thua lỗ lớn do đầu tư qua đấu giá hoặc giao dịch trên sàn. Cung cách quản trị ở nhiều tổng công ty lớn cũng cho thấy sự tùy tiện, thiếu trách nhiệm và thiếu sự giám sát, gây ra những hậu quả không nhỏ.

Ví dụ như ở tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam, một phó tổng giám đốc tuỳ tiện ký vào bản phụ lục hợp đồng nhập khẩu sửa đổi trong khi chưa có sự uỷ quyền của tổng giám đốc, làm giảm lợi nhuận khoảng 10,7 tỷ đồng. Hay như tổng công ty Cà phê, do không nghiên cứu kỹ công nghệ, nên các xưởng chế biến đầu tư (bằng vốn vay ODA) không đồng bộ, công nghệ lạc hậu, đã nhiều năm không sử dụng, hiện đang chờ bán sắt vụn, trong khi hầu hết diện tích cà phê chè trồng theo chương trình phát triển cà phê chè vay vốn ODA bị chết trắng (8.059 ha).

Báo động nợ

Nếu như hệ số nợ trên vốn chủ sỡ hữu ở nhiều tập đoàn đã cao thì ở khối TCTNN, tỷ lệ này càng đáng báo động. Năm 2008, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 là 30,53 lần; tổng công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam là 16,47 lần, tổng công ty Xây dựng Hà Nội 14 lần, tổng công ty Cơ khí Xây dựng trên 7 lần…

Việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (nộp thuế) ở khối TCTNN cũng là vấn đề đáng nói. Hầu hết các đơn vị được kiểm toán đều kê khai thiếu thuế và các khoản phải nộp về ngân sách nhà nước. Qua kiểm toán, kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị tăng thu cho ngân sách 548 tỷ đồng (trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp 346 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng 111,7 tỷ đồng…).

Cho dù có nhiều tổng công ty vẫn đang kinh doanh thuận lợi, có lãi nhưng với những thực tế nêu trên (mà nhiều tổng công ty đang có lãi cũng gặp phải) thì hiệu quả, lợi nhuận ở nhiều tổng công ty là rất không bền vững, nhất là với những tổng công ty có hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sỡ hữu quá cao (trên 10 lần), để dư nợ khó đòi quá lớn, đầu tư nhiều ra ngoài lĩnh vực chính…

Mạnh Quân
http://sgtt.vn/Goc-nhin/126145/Nhieu-tong-cong-ty-nha-nuoc-thua-lo-lon.html

Advertisements

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: