Hoàngquang’s Blog

22/06/2010

Áp lực của dư luận đã khiến Quốc hội bác bỏ dự án đường sắt cao tốc – RFI

Filed under: Chính trị- xã hội — hoangquang @ 9:53 sáng
Tags:

‘Bác dự án đường sắt cao tốc là quyết định lịch sử’
P/v Nguyễn Minh Thuyết
‘Tôi tiếc cho đường sắt’… (VNN 21-6-10) — Hoan hô Quốc hội! (Bee.net 21-6-10) — Bài GS Chu Hảo

_______________
Áp lực của dư luận đã khiến Quốc hội bác bỏ dự án đường sắt cao tốc – RFI
Thứ hai 21 Tháng Sáu 2010

Thanh Phương

Một bất ngờ đã xảy ra trong kỳ họp Quốc hội Việt Nam vừa qua, hôm thứ bảy tuần trước, trong một cuộc bỏ phiếu kín, các đại biểu Quốc hội Việt Nam đã bác bỏ dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam do chính phủ đề nghị. Kết quả này phần lớn chính là do áp lực của dư luận, sau khi nhiều chuyên gia, nhiều học giả, nhiều nhà kinh tế đã cực lực phản đối một dự án vừa tốn kém, vừa không cần thiết và sẽ làm tăng gánh nặng nợ nần cho Việt Nam.
Cho tới nay, Quốc hội của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với hơn 90% là đảng viên, vẫn bị xem là một thứ bù nhìn, các đại biểu chỉ là những ông “nghị ngật”, chỉ biết thông qua những gì mà Bộ Chính trị đã quyết định sẳn. Trên vấn đề dự án đường sắt cao tốc, mặc dù đã có nhiều cuộc tranh luận sôi nổi ở Quốc hội, kẻ chống người bênh, nhưng cho tới giờ chót, ai cũng nghĩ rằng, mọi chuyện rồi cũng sẽ vẫn như củ, các đại biểu sẽ lại bấm nút thông qua. Nhưng kết quả cuộc bỏ phiếu kín hôm thứ bảy lại cho thấy là chỉ có 37,53 % tán thành, trong khi có đến 42,19% bỏ phiếu chống dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, tức là dự án bị Quốc hội bác bỏ.

Trả lời phỏng vấn RFI hôm qua, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, người điều hành trang Bauxite Việt Nam bày tỏ cảm xúc vui mừng của ông về sự kiện này.

Theo giáo sư Nguyễn Huệ Chi, trong việc Quốc hội bác bỏ dự án đường sắt cao tốc, báo chí đã đóng vai trò quan trọng, mà không chỉ báo chí chính thức, còn được gọi là báo chí lề phải, mà cả những báo lề trái, tức là những trang thông tin trên mạng, nơi mà theo ông, mới cung cấp đúng sự thật. Nhưng giáo sư Nguyễn Huệ Chi nhấn mạnh, thật ra, đó là hậu quả của sự tích tụ một loạt những vấn đề từ bauxite Tây Nguyên, biển Đông, đến vụ bán rừng cho Trung Quốc, đã tác động đến suy nghĩ của người dân, gây nên một làn sóng phản ứng mạnh mẽ trong xã hội.

Khi trả lời phỏng vấn RFI vào thứ 5 tuần trước, tức là trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội, tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trong những nhà kinh tế hàng đầu ở Việt Nam, đã vẫn nghĩ là dự án chắc là sẽ được thông qua như những lần trước, nhưng dẫu sao, theo ông, các cuộc thảo luận công khai cũng đã giúp mọi người hiểu rõ được những lý do vì sao không thể chấp nhận dự án đường sắt cao tốc.

Nhưng sau những giây phút vui mừng vì thấy Quốc hội đã dám bác bỏ một dự án lớn đã được quyết định trước, giáo sư Nguyễn Huệ Chi cũng đặt những nghi vấn về sự kiện này, tự hỏi phải chăng đây là một sách lược của ban lãnh đạo Đảng, tạm lùi một bước để lại tiến một bước chắc chắn hơn ?

Tuy vậy, nếu nhìn vấn đề một cách lạc quan thì theo giáo sư Nguyễn Huệ Chi, do những người lãnh đạo Việt Nam ngày càng mất đi điều mà ông gọi là “thế chính nghĩa”, những tiếng nói chân chính ngày càng được cất cao lên, tạo điền kiện cho sự hình thành một xã hội dân sự ở Việt Nam.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100621-ap-luc-cua-du-luan-da-khien-quoc-hoi-bac-bo-du-an-duong-sat-cao-toc

________________

‘Bác dự án đường sắt cao tốc là quyết định lịch sử’
P/v Nguyễn Minh Thuyết

“Nếu tôi không nhầm thì đây là lần đầu tiên Quốc hội bác một dự án lớn do Chính phủ trình. Dự án chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên Nguyễn Minh Thuyết trao đổi với VnExpress.

– Ông đánh giá thế nào về việc Quốc hội không thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt cao tốc?
– Đây là một quyết định mang tính lịch sử. Là người trong cuộc tôi cũng thấy rất bất ngờ. Nếu tôi không nhầm thì đây là lần đầu tiên Quốc hội bác một dự án lớn do Chính phủ trình. Có thể nói Quốc hội đã thể hiện sự nghiên cứu hết sức nghiêm túc báo cáo của Chính phủ cũng như lắng nghe ý kiến của nhân dân, đặc biệt là ý kiến của các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân trên phương tiện truyền thông.

Ông lý giải thế nào về việc trước đó thăm dò đại biểu thì có tới 57% đồng ý thông qua nghị quyết, nhưng khi bỏ phiếu tại Quốc hội thì chỉ có 37% tán đồng?
– Khi thăm dò, với câu hỏi có ra nghị quyết hay không về vấn đề đường sắt cao tốc thì 57% đồng ý, nhưng nội dung nghị quyết ấy thể hiện như thế nào thì đại biểu chưa phát biểu, có thể nghị quyết đồng ý, hoặc nghị quyết không đồng ý hay là theo lộ trình, có từng bước đi cụ thể. Vì câu hỏi không đưa ra phương án thứ ba, thứ tư nên có thể nhiều đại biểu không thể hiện được hết chính kiến của mình.

– Trên diễn đàn Quốc hội, tại sao ông phê phán dự án này gay gắt đến vậy?

– Trên thế giới chỉ có 11 nước làm đường sắt cao tốc. Một số nước phát triển hơn chúng ta rất nhiều, đứng hàng đầu thế giới như là Mỹ, Anh, người ta chưa làm đường sắt cao tốc thì mình cũng phải tính xem Việt Nam có nên là nước thứ 12 làm đường sắt cao tốc hay chưa? Làm rồi thì ai đi, hiệu quả kinh tế thế nào, với số vốn lớn thế bao giờ thu hồi được?

Tôi cho rằng dự án đường sắt cao tốc hết sức quan trọng, chi tiêu một số tiền rất lớn như thế, bằng 50% GDP của cả nước và gấp hai lần rưỡi ngân sách cả nước, các đại biểu phải hết sức cân nhắc. Bởi vì nếu tập trung vốn cho dự án này thì có nghĩa mình phải giảm đầu tư cho nhiều lĩnh vực khác đang rất cần vốn, ví dụ tăng cường quốc phòng an ninh, hay khoa học công nghệ. Cả nước mới đầu tư được 0,5% GDP cho khoa học công nghệ, luôn được coi là một trong hai quốc sách hàng đầu, thì một dự án đường sắt thôi mà ta đầu tư gấp 100 lần liệu có hợp lý?

Riêng lĩnh vực giao thông, cũng còn rất nhiều chuyện phải làm, ví dụ hiện đại hóa đường sắt Bắc – Nam hiện nay bằng cách chuyển đổi từ đường sắt 1 m sang 1,435 m, xây dựng đường đôi để tàu đi nhanh và phục vụ nhân dân thuận lợi hơn. Đó là chưa kể phát triển đường không, đường bộ, đặc biệt đường bộ ở những nơi chậm phát triển. Như báo chí đưa hình ảnh nhân dân ở Kon Tum phải đu dây qua sông. Điều đó cho thấy chúng ta chưa quan tâm đầy đủ đến giao thông ở nhiều địa phương, đặc biệt là miền núi.

Là đại biểu Quốc hội của một tỉnh miền núi (Lạng Sơn), tôi thấm thía điều này lắm. Học sinh nhiều vùng vẫn phải lội suối hoặc qua sông bằng mảng như tổ tiên ta cách đây hàng trăm năm. Ở huyện Đình Lập, Lạng Sơn có đường quốc lộ 31 chạy qua, gọi là quốc lộ mà chỉ mới rải cấp phối đá, ổ gà ổ voi chi chít, dân kiến nghị suốt từ khi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội khoá 8 đến giờ mới thấy nhúc nhích làm cho có lệ.

– Ngoài lý do vốn, hiệu quả kinh tế thấp, việc Quốc hội bác dự án do Chính phủ trình còn thể hiện điều gì, thưa ông?

– Việc phần lớn đại biểu không đồng tình và cuối cùng không ra được nghị quyết về vấn đề này thể hiện một điều là dự án đường sắt cao tốc chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tôi nhớ khóa 11, khi tham gia Quốc hội ở Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường, thẩm tra dự án thủy điện Sơn La có thể nói cả chồng tài liệu rất lớn. Tuy là báo cáo tiền khả thi, nhưng các phương án được tính toán rất cụ thể. Ủy ban đã phải xem xét hết sức cẩn thận, sau đó trình Quốc hội để bàn thảo rất kỹ.

Lần này rõ ràng báo cáo đầu tư, tức là báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng nên khi đại biểu có ý kiến thì lập tức có một báo cáo bổ sung, mà báo cáo bổ sung tới hai lần. Điều đó chứng tỏ trước khi trình ra Quốc hội dự án này chưa được tính toán một cách thận trọng, đúng mức cần thiết. Cơ quan trình phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về vấn đề này vì đã đưa ra Quốc hội một dự án không được thẩm định kỹ, đầy đủ tất cả các mặt, trái với nguyện vọng của đông đảo người dân.

“Trong tương lai rất dài, chúng ta chưa cần tới đường sắt cao tốc”, ông Thuyết nói.

Nghị quyết về đường sắt cao tốc không nhận được sự ủng hộ của trên 50% số đại biểu tại kỳ họp này, trong tương lai nếu Chính phủ tiếp tục trình dự án thì sao?

– Nếu xem xét tất cả các mặt, thấy cần thiết thì Chính phủ có thể tổ chức nghiên cứu kỹ càng và tiếp tục trình ra Quốc hội. Lúc đó Quốc hội sẽ cho ý kiến cụ thể. Ý kiến cá nhân tôi thì trong một tương lai rất dài chúng ta chưa cần đường sắt cao tốc. Bây giờ chỉ cần cải thiện đường sắt hiện nay, đẩy tốc độ lên 150 km/h hoặc cao nhất 180 km/h là quá tốt rồi. Nhiều nước người ta cũng chỉ thế thôi, làm sao mình phải đi trước thiên hạ? Đó là không kể chưa thấy ai ngỏ ý cho mình vay vốn, vay ở đâu, trả thế nào.

Thế hệ mình khai thác tài nguyên quá nhiều rồi, cơ cấu kinh tế không hợp lý, cho đến bây giờ chúng ta vẫn khai khoáng và lắp ráp, gia công thuê cho nước ngoài. Vậy mà mình mong chờ 10-20 năm sau con cháu tiến lên có đủ tiền trả nợ thì liệu có thuyết phục được không?

Nhìn lại hoạt động Quốc hội thời gian qua, rất hiếm khi Quốc hội bác một dự án do Chính phủ trình. Nhiều ý kiến cho rằng Quốc hội đã ngày càng thể hiện vai trò thực quyền hơn. Ông nghĩ sao về điều này?
– Đây là kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, sang năm là khóa mới rồi. Qua 7 kỳ tham gia sinh hoạt Quốc hội, các đại biểu rõ ràng có sự trưởng thành vượt bậc về kinh nghiệm xem xét các dự án.

Quốc hội là cơ quan tối cao đại diện cho quyền lực của nhân dân. Để tôn trọng quyền lực ấy của Quốc hội, Đảng chỉ thống nhất về chủ trương để Chính phủ trình dự án ra Quốc hội, còn quyền quyết định giao cho đại biểu đại diện cho cử tri cả nước. Có thể nói cách làm việc của đại biểu Quốc hội hết sức dân chủ, cho nên đi đến kết quả này.

Việt Anh – Như Trang thực hiện

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/06/3BA1D280/

__________

‘Tôi tiếc cho đường sắt’…
Cập nhật lúc 09:14, Thứ Hai, 21/06/2010 (GMT+7)
,
Theo một chuyên gia đường sắt, dự án đường sắt cao tốc trình QH thất bại là bởi những người lập dự án nghĩ đơn giản, quá nóng vội, quá chủ quan và rốt cuộc đã không thể thuyết phục được Quốc hội.
“Phải lắng nghe chuyên gia”

Từng lên tiếng phản đối sự “thiên vị” của các lãnh đạo đường sắt khi chỉ trình phương án đường sắt cao tốc 300km/h thay vì phải trình Quốc hội đầy đủ các phương án hiện đại hóa đường sắt, TS Vương Đình Khánh, nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam coi việc Quốc hội từ chối thông qua dự án là “thất bại của ngành đường sắt”.

“Tôi tiếc cho đường sắt của tôi không được đầu tư gì cả”, ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, thất bại là bởi những người lập dự án nghĩ đơn giản, “tưởng được cái to” nên quá nóng vội, quá chủ quan và rốt cuộc đã không thể thuyết phục được Quốc hội.

“Tôi mong các anh ấy sẽ rút ra bài học: trước khi trình những dự án lớn cho ngành phải biết lắng nghe, lấy ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học, phải tiếp thu thì mới thuyết phục được cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước”, ông Khánh nói.

Ông Khánh tâm sự rằng, hơn 30 năm gắn bó với đường sắt, ông luôn ao ước đường sắt được đầu tư, được hiện đại, được nâng thành khổ đôi 1435mm nên lần này ông cũng rất mong Quốc hội có chủ trương đầu tư một số tiền lớn vào hiện đại đường sắt.

“Thế nhưng cũng có lý do cả bởi các anh lãnh đạo đường sắt chỉ trình cái đường sắt cao tốc! Giá như các anh ấy trình thêm các phương án khác như điện khí hóa đường sắt lên thành khổ 1435 hay 200km/h thì có thể sẽ khác”, ông Khánh lý giải

“Buồn cho ngành đường sắt của tôi nhưng tôi vui vì quyền lực của Quốc hội đã gần với ý chí của dân, nó cho thấy nền dân chủ càng ngày càng cao”, vị này nói thêm.

Cũng là người đường sắt, TS Phạm Công Hà (Chủ tịch Hội kinh tế vận tải đường sắt) lấy làm tiếc cho ngành đường sắt.

Ông Hà nói: Giá mà ngành đường sắt trình một dự án (phương án) thiết thực hơn, có sự chuẩn bị kỹ hơn để làm đà cho sự hiện đại hóa đường sắt thì sự thể đã khác, đằng này, họ trình một dự án không thực tế nên Quốc hội đã đúng khi từ chối thông qua một dự án không thực tế.

“Ông tổ” của điện khí hóa đường sắt Việt Nam, GS Bạch Vọng Hà đã chia sẻ: “Tôi cũng mơ ước Việt Nam ta sẽ có những tuyến đường sắt chạy nhanh bằng điện. Nhưng tôi cũng mơ ước Hà Nội và TPHCM sớm có mạng lưới giao thông chạy điện hoàn chỉnh để giải quyết hai vấn nạn lớn nhất hiện nay là kẹt xe và ô nhiễm do ô tô, xe máy gây ra. Tôi nghĩ, giờ chưa phải lúc làm đường sắt cao tốc”.

Ông Hà phân tích, vốn để xây dựng các tuyến metro, tàu điện bánh sắt, tàu điện bánh hơi chắc chắn sẽ nhỏ hơn đầu tư cho ĐSCT hàng chục lần, hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn nhiều. Thời gian hoàn vốn cũng ngắn hơn và hiện thực hơn nhiều. Hiện nay, việc huy động một vài tỷ USD để làm một tuyến metro cũng còn khó khăn và các dự án này cũng đã phải kéo dài qua nhiều năm,cho nên, Quốc hội quyết chưa làm ĐSCT là đúng đắn.

Cũng theo ông Hà, nếu dự án ĐSCT được thông qua thì có nghĩa là ta vừa hiện đại hóa đường sắt hiện có, vừa xây dựng ĐSCT, là việc làm không cần thiết và rất tốn kém. Vì, phải xây hai hệ thống cấp điện khác nhau trên hai tuyến. Bởi ĐSCT khổ 1.435mm chạy điện trong khi đường sắt hiện có chạy bằng diezel.

Đó là hai loại sức kéo hoàn toàn khác nhau, không thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau được. Với tính ưu việt của sức kéo điện, chúng ta sẽ phải dùng sức kéo này để hiện đại hóa đường sắt hiện có.

Hoan nghênh QH”

“Phải thú thực khi nghe thông tin Quốc hội không thông qua dự án đường sắt cao tốc tôi rất sướng.Tôi hoan ngênh Quốc hội đã nói lên tiếng nói của nhân dân, đã thể hiện được sự thay đổi lớn về vai trò của Đại biểu Quốc hội. Tôi sung sướng và hoan nghênh QH”, TS Nguyễn Quang A nói.

Ông A tâm sự, hai ngày trước, khi biết Quốc hội thăm dò ý kiến đại biểu trước khi “bấm nút” Nghị quyết về ĐSCT, thì có tới 57% đại biểu thông qua.

“Vậy mà hôm nay, chỉ sau hai ngày, nhiều người đã thay đổi! Và tôi cho đó là một sự thay đổi rất tốt, một sự thay đổi “chưa từng có” để đại biểu là chính mình”, TS Nguyễn Quang A bày tỏ.

“Thế là Quốc hội đã “đột phá”, TS Phạm Sỹ Liêm đánh giá, “Quốc hội đã thể hiện ý nguyện của nhân dân trong vấn đề này, đấy cũng là một cái “nhắc nhở” Chính phủ khi đưa những dự án ra cần lấy ý kiến của nhân dân, của các chuyên gia, các nhà khoa học kỹ càng hơn nữa để có phản biện, có sự đồng thuận cao”.

TS Liêm còn bày tỏ sự vui mừng và cho rằng, quyết định này của Quốc hội thể hiện nền dân chủ cao của chúng ta, nó cho thấy ý nguyện của dân nhân đã rất được tôn trọng

Chí Hiếu
http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Bac-DSCT-la-Quoc-hoi-da-noi-trung-y-nguyen-cua-dan-917320/

__________________

Hoan hô Quốc hội!
21/06/2010 08:52:00

– “Chúng ta cám ơn Quốc hội đã tạo ra bước đột phá này, và hy vọng rằng tinh thần ấy tiếp tục được phát huy để góp phần thực thi một Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, như chúng ta vẫn nói hàng ngày” – GS Chu Hảo, GĐ NXB Tri thức gửi tới Bee bài viết.

Mấy ngày qua Hà Nội cực nóng với đầy đủ cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Hôm nay khí trời bỗng dịu đi, cái mát dịu có thêm từ trong lòng người. Chưa bao giờ người dân lại hồi hộp chờ đợi “Giờ G” ở nghị trường đến như thế! Và hình như cũng chưa bao giờ một nghị quyết của Quốc hội lại làm mát lòng người và mang nhiều ý nghĩa đến như thế!

Lòng tin của nhân dân vào cơ quan lập pháp cao nhất của Nhà nước đang được củng cố. Từ nay dân chúng có cơ sở để tin rằng, Quốc hội không chỉ lắng nghe ý kiến của cử tri, mà còn tiếp thu những ý kiến phản biện có cơ sở khoa học để đưa ra các quyết định đúng đắn.
TS Kinh tế Lê Đăng Doanh: “Rất mừng về quyết định của Quốc Hội về ĐSCT, nhân dân hoan nghênh và ủng hộ”.

TS Tô Văn Trường: “Qua sự kiện “bấm nút” dự án đường sắt cao tốc chỉ làm cho dân tin Đảng và uy tín của cả Đảng và Quốc hội cao hơn bao giờ hết”.

Từ chỗ không được nói thẳng thắn đến chỗ tha hồ được nói nhưng rất ít được tiếp thu đã là một bước tiến dài trên quá trình phát huy dân chủ. Nhưng tiếp thu ý kiến của xã hội công dân, đặc biệt là của các nhà khoa học có chính kiến để “bác” một “siêu” Dự án tưởng như đương nhiên đến mức “không thể không thông qua” là một bước đột phá hết sức quan trọng, không phải chỉ trong các hoạt động của Quốc hội, mà trong toàn bộ hệ thống chính trị cũng như trong sinh hoạt tinh thần của toàn xã hội.

Chúng ta cám ơn Quốc hội đã tạo ra bước đột phá này, và hy vọng rằng tinh thần ấy tiếp tục được phát huy để góp phần thực thi một Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, như chúng ta vẫn nói hàng ngày.

Tối ngày thứ Năm, 17 tháng 6, sau khi đọc bài “Trước giờ G ” của anh Tô Văn Trường (một trong những nhà nghiên cứu có những ý kiến phản biện hết sức sâu sắc và có sức thuyết phục cao về dự án ĐSCT) tôi có gửi cho anh một thư điện tử nói rằng: “Nếu vào giờ G số ĐBQH công khai phản đối dự án ĐSCT nhiều hơn 192 thì đó là một tín hiệu rất đáng mừng. Điều đó chứng tỏ rằng một Xã hội công dân lành mạnh cùng với Tầng lớp trí thức thực thụ đang hình thành”.

Nếu kết quả bỏ phiếu ở Quốc hội hôm qua mà số phiếu không đồng ý thông qua Nghị quyết (được ghi nhận bằng cách ấn nút từ chỗ ngồi, tức là về nguyên tắc có thể biết ai là người bỏ phiếu ấy) ít hơn số 192 phiếu chống khi bỏ phiếu thăm dò (mà về nguyên tắc không thể biết chủ nhân của lá phiếu) thì đó là chuyện thường tình.

Nhưng điều bất ngờ thú vị đã xảy ra: số đại biểu khách quan đã nhiều hơn chúng ta tưởng. Xã hội công dân và tầng lớp trí thức chỉ có thể hình thành khi những ý kiến phản biện hợp lý và thẳng thắn của họ được các cơ quan có trách nhiệm cao nhất lắng nghe và tiếp thu, như Quốc hội đã làm.

Cám ơn Quốc hội đã mang lại cho chúng ta thêm niềm tin vào sự đi lên của đất nước bằng sự đổi mới sâu rộng hơn nữa trên cơ sở phát huy dân chủ để khơi dậy mọi tiềm năng sáng tạo của toàn dân.
Trả lời PV Báo Điện tử VietNamNet, ĐB Nguyễn Minh Thuyết đã nói “Cám ơn các nhà báo”!

“Trong kết quả biểu quyết của Quốc hội, rõ ràng báo chí đã đóng vai trò quan trọng khi truyền tải ý kiến của các tầng lớp nhân dân, trong đó có ý kiến của các nhà chuyên môn, người Việt sống ở trong và ngoài nước.

Điều đó giúp cho các đại biểu Quốc hội cân nhắc cẩn trọng hơn.

Tôi cho đó là một đóng góp của báo chí với Quốc hội.

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam đang đến, tôi xin gửi đến các nhà báo lời cảm ơn và chúc mừng”.

Hà Nội ngày 21 tháng 6 năm 2010

GS Chu Hảo
http://bee.net.vn/channel/1983/201006/Hoan-ho-Quoc-hoi-1756925/

Advertisements

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: