Hoàngquang’s Blog

20/06/2010

Dự án vĩ cuồng đã bị Quốc hội bác bỏ

Filed under: Chính trị- xã hội — hoangquang @ 9:51 sáng
Tags: ,

Đăng bởi bvnpost on 20/06/2010

Nguyễn Huệ Chi

+Thư bạn đọc: Điều thiện đã thắng- Nguyễn Tự Do

+Nhẹ lòng nhưng chưa thể gọi là mừng -Nguyễn Vạn Phú

+Tin vui: Quốc hội bác bỏ dự án đường sắt cao tốc -Nguyễn Văn Tuấn

+Quốc hội ‘bác’ dự án đường sắt cao tốc- Lê Nhung

***

Chiều nay, 19-6-2010, với 37,53% số đại biểu tán thành, 42,19% không tán thành và 20,28% không bỏ phiếu, chủ trương xây dựng dự án đường sắt cao tốc trị giá 56 tỷ USD do Chính phủ trình ra Quốc hội đã bị phiên họp toàn thể Quốc hội bác bỏ. Trong cái nóng như nung của nhiệt độ ngoài trời Hà Nội lên đến 40 độ, phòng họp Quốc hội cũng trở nên nóng bỏng vì lá phiếu chọn lựa của các đại biểu. Và tại các quán trà, quán cà phê, nơi hóng mát… không ai là không chờ đợi với tâm trạng nghẹt thở lo lắng. Nhưng cuối cùng thì tất cả đều vỡ òa lên sung sướng, nỗi lo đất nước gánh thêm những món nợ khổng lồ và biết đâu sẽ rơi vào vòng nô lệ nước ngoài vì cuồng vọng của những kẻ một tấc đến trời đè lên ngực trong một tháng nay thế là được cất hẳn.

Dư luận mọi tầng lớp kể cả ngay trong một số đại biểu Quốc hội đều hết sức ngạc nhiên, không tin nổi cái kết quả lội ngược dòng ngoạn mục có thể nói là có một kể từ ngày Quốc hội nước CHXHCNVN ra đời. Tuy nhiên, ngẫm nghĩ một chút, sự việc hôm nay vốn có nguyên nhân của nó, là kết quả của cả một tiến trình vận động của một loạt những sự kiện nóng hổi trong thời gian gần đây.

Chỉ tính từ đầu năm 2009 trở đi, mới có hai năm thôi mà trên đất nước chúng ta diễn ra bao nhiêu chuyện dồn dập làm người bàng quan nhất cũng không thể thờ ơ được nữa – những chuyện có phần do khách quan đưa tới nhưng cũng có cả nhân tố chủ quan, mà về mặt tác động chúng đều gây nên rất nhiều mối ưu tư xung quanh phạm trù độc lập dân tộc và phồn vinh của quốc gia, khiến cho không ít mâu thuẫn lâu nay được che khuất bỗng nhiên hé lộ.

Biển Đông rúng động mạnh vì sự hoành hành ngang ngược, hùng hổ của Hải quân Trung Quốc, liên tiếp bắt giết, cướp bóc, cầm tù hàng trăm tàu cá của ngư dân nước ta, bất chấp mối tình hữu hảo “4 tốt” và “16 chữ vàng” mà Đảng CS Trung Quốc cam kết với Đảng CSVN. Đây là một tình thế khó xử, đẩy nhà nước Việt Nam vào chỗ lúng túng bị động, trở thành một thử thách nghiêm khắc cho việc giữ được hay không lòng tin của người dân đối với chính quyền (vốn trước nay vẫn nêu ngọn cờ “không có gì quý hơn độc lập tự do” của Hồ Chủ tịch), và vô hình trung cũng là một câu trả lời đầy hài hước cho các hành động đàn áp mà trước đấy ít lâu chính quyền từng mạnh tay thi hành với nhiều tốp thanh niên tự động giương biểu ngữ “Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam” trên các đường phố, tỉnh thành để phản đối Trung Quốc.

Trong không khí sôi bỏng ấy thì việc Chính phủ đề xuất đại dự án khai thác bauxite Tây Nguyên vào đầu tháng 5 năm 2009, theo kiểu cắt xén nguồn vốn khổng lồ ra nhiều phần để khỏi phải thông qua Quốc hội, nhằm thực thi một bản tuyên bố chung vô nguyên tắc ký từ năm 2001 giữa người đứng đầu Đảng CSVN và người đứng đầu Đảng CSTQ, không những làm dấy lên một cao trào phản đối mạnh mẽ trong giới trí thức, giới cách mạng lão thành và nhiều tầng lớp nhân dân khác mà ở nhiều vị đại biểu Quốc hội còn có lương tri và biết nghĩ đến vận mệnh đất nước cũng là một nỗi hổ thẹn phải nuốt vào lòng. Có thể nói dự án bauxite Tây Nguyên với tất cả những mặt trái tồi tệ nhất được giới chuyên gia hình dung từ đầu, sau một năm thực hiện đang phơi bày những khó khăn chồng chất khiến nhiều người đến tận nơi thẩm tra xem xét cũng phải lắc đầu, đã như một ám ảnh tâm lý không những không phai nhạt đi mà ngày càng lan tỏa rộng rãi hơn trong lòng xã hội.

Và giữa tình hình ngổn ngang như vậy lại nẩy sinh thêm chuyện cho nước ngoài thuê rừng phòng hộ và rừng đầu nguồn trong 50 năm, một việc làm rất tai hại đối với sinh thái thảm thực vật rừng Việt Nam và nguy hiểm cả đối với an ninh từ vùng biên giới vào sâu nội địa, phản ánh tình trạng hỗn loạn, mất kỷ cương trong điều hành chính sự và trong ý thức về trọng trách hàng đầu của người cầm quyền, mà chỉ khi các vị lão thành cách mạng phát hiện và các trang mạng loan tải thì bộ máy nhà nước mới biết đến và buộc phải đối phó bằng cách cử một đoàn quan chức cấp tốc đi thanh tra khắp từ Bắc vào Nam. Ấy thế mà ông Bộ trưởng chịu trách nhiệm chính về sự việc nói trên vẫn lúng túng, không nhận thức nổi tính chất nghiêm trọng của sai lầm xẩy ra, đến nỗi trả lời chất vấn các đại biểu ông nói chỉ có 10 tỉnh cho thuê rừng trong khi thực chất là 18 tỉnh.

Tỉnh táo mà nhìn thì cả về chất lượng cán bộ lãnh đạo các cấp cũng như trên nhiều bình diện hoạt động chính trị, kinh tế và xã hội do đội ngũ cán bộ đó quản lý, đất nước quả đang chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Đó là một mối lo nặng trĩu, nhưng cũng chính nó thổi lên trong đầu óc mọi người một luồng gió mới của sự năng động, tỉnh táo, không còn nhắm mắt giáo điều như xưa. Vì thế, khi mà những người đứng đầu Chính phủ lại hăm hở đưa ra một đại dự án đường sắt cao tốc được chuẩn bị hấp tấp và không tính hết mọi hậu quả khôn lường, thì như giọt nước tràn ly, nó là thử thách cuối cùng, vượt qua lòng kiên nhẫn của các đại biểu Quốc hội. Dù đảng viên chiếm 92%, những người mang danh đại biểu của nhân dân cũng không thể làm trái với lương tâm đang được thức tỉnh bởi luồng gió mới mẻ ấy. Kết quả của việc nói không với Đại dự án phiêu lưu đường sắt cao tốc nói lên rất rõ, luồng gió cởi mở và tỉnh thức của lý trí đã thấm vào lòng người ở khắp mọi nơi, biểu hiện tập trung nhất là tại nghị trường Quốc hội chiều nay. May chăng đây là thắng lợi của một chiều hướng mới trong Quốc hội của chúng ta – chiều hướng dám nói thẳng nói thật vì công lý, vì tương lai của dân tộc và vận mệnh của quốc gia chứ không phải vì những nguyên tắc chết cứng áp đặt lên đầu các đại biểu. Nhưng không chỉ có thế. Biết đâu vận may dun dủi, đây còn là một báo hiệu cho sự thắng lợi của một hiện tượng lớn hơn: một xã hội dân sự đã bước đầu hình thành như một xu thế khách quan. Hãy còn quá sớm để đoán định, song đã gọi là xu thế lịch sử thì trước sau cái phải đến thế nào cũng đến, không gì có thể cản đường.

Một tháng qua, cùng với nhiều báo chí và trang mạng trong cả nước, BVN đã góp sức mình vào công cuộc đấu tranh cho cái đúng, cái thiện, giúp các đại biểu Quốc hội có thêm luận cứ để nhìn rõ thực chất vấn đề khi quyết định lá phiếu của mình. Cho phép chúng tôi bày tỏ ở đây lòng biết ơn đối với các cộng tác viên trong ngoài nước, các trí thức chuyên gia đầu ngành cũng như các nhà văn, nhà báo, dịch giả đã tích cực cộng tác để làm cho trữ lượng của những tiếng nói vì nước vì dân thêm giàu thiết chứng và nhờ đó thêm phần thuyết phục.

NHC
http://boxitvn.wordpress.com/2010/06/20/dự-n-vi-cuồng-d-bị-quốc-hội-bc-bỏ/#more-9355

___________

Thư bạn đọc: Điều thiện đã thắng

Đăng bởi bvnpost on 20/06/2010

Kính gởi: Ban biên tập BVN

Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi được nghe tin Dự án đường sắt cao tốc đã không được Quốc hội thông qua chiều nay. Cuối cùng điều thiện đã thắng.

Để có niềm hạnh phúc lớn lao này, công đóng góp của BVN vô cùng to lớn. BVN đã kịp thời đưa tin những bài viết phản biện rất khoa học, rất sâu sắc của những nhà khoa học Việt Nam giàu lòng yêu nước để những đại biểu Quốc hội cập nhật và có hành vi phù hợp bác bỏ dự án “điên khùng” của những kẻ thích phiêu lưu. Một lần nữa xin cảm ơn Ban biên tập BVN và tất cả những nhà khoa học tâm huyết!

Trong không khí phấn khởi này, chúng ta cần tiếp tục suy nghĩ đến các vấn đề liên quan đến bánh vẽ siêu dự án mà những ai đấy dám chắc không vì lợi ích chung của đất nước nhưng lại nhân danh đảng, nhà nước tạo ra. Cụ thể:

1- Ai là người đầu têu đưa ra dự án? Động cơ và mục đích lập dự án? Bởi vì chúng tôi – những người dân phải chắt chiu đừng hạt gạo, hạt muối đóng thuế cho nhà nước – không thể chấp nhận những kẻ bất tài vô tướng nhân danh đảng, nhà nước vẽ ra dự án để hà lạm tài sản (tiền thuế) của nhân dân. Những kẻ đó có còn đủ tư cách đứng trong hàng ngũ lãnh đạo nữa hay không hay chính họ góp phần làm sa sút đạo đức xã hội (trong đó có đạo đức cá nhân của chính họ) và làm nhà nước suy giảm uy tín?

2- Ông Nguyễn Sinh Hùng – người cầm đầu và quyết liệt bảo vệ thực hiện dự án – cần phải xem lại tư cách của ông ta:

Tư cách đại biểu Quốc hội: ông Hùng không hoàn thành nhiệm vụ của một đại biểu Quốc hội là phải lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của nhân dân và có trách nhiệm chuyển tải thành ý chí nhà nước. Nhân dân Việt Nam đại đa số không đồng tình với siêu dự án vì nó được lập rất cẩu thả, thiếu cơ sở khoa học, tính toán mang tính chủ quan duy ý chí. Thay vì ông Hùng phải có nghĩa vụ thể hiện trước Quốc hội ý nguyện của dân là phản đối thì ông đã làm ngược, thậm chí có thái độ ngạo mạn, phát biểu xốc nổi trước diễn đàn Quốc hội, nơi hội tụ ý chí và quyền lực nhà nước của nhân dân. Chúng tôi nghĩ rằng ông Hùng không đủ tư cách làm đại biểu Quốc hội trong các khóa tới đây!

Tư cách đại diện Chính quyền: là Phó thủ tướng Chính phủ do dân bầu ra, của dân và vì dân nên ông Hùng phải có nghĩa vụ giải trình đầy đủ những thắc mắc của dân thông qua đại biểu Quốc hội hoặc dư luận xã hội đang chống đối. Thay vì ông Hùng phải trả lời, giải thích và xoa dịu dư luận, ông lại nghênh ngang lên diễn đàn, đã không giải thích (giải thích chủ quan ý chí rất sơ sài!) mà lại tuyên bố “không thể không làm đường sắt cao tốc!”. Ông Hùng đã thể hiện rõ sự lạm dụng quyền lực. Cụ thể:

+ Về mặt đảng: là Ủy viên trung ương đảng nên hầu hết những đại biểu (92% là đảng viên) buộc phải nghe lời ông!

+ Về mặt chính quyền: là người đứng đầu cơ quan hành chánh Việt Nam nên mặc nhiên là thủ trưởng đại đa số đại biểu Quốc hội (trên 90% đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm trong hệ thống các cơ quan hành chánh VN) nên lời ông tuyên bố buộc cấp dưới thừa hành.

Ông Hùng không phân định rõ hai vai mà ông đang có. Dấu hiệu lạm dụng quyền lực của ông Hùng thế là đã rõ.

Trên đây là hai vấn đề nổi cộm. Đề nghị Ban biên tập BVN khái quát thành những đề tài tranh luận để tạo nên một dư luận xã hội rộng rãi có chiều hướng tốt, có mục đích rõ ràng là mong muốn xã hội tốt hơn, nhà nước hợp lòng dân hơn. Dư luận xã hội là khắc tinh của chế độ toàn trị, là giải pháp duy nhất ngăn chặn những kẻ nhân danh đảng, nhà nước vẽ ra nhiều siêu dự án để trục lợi trong tương lai.

Xin cảm ơn Ban biên tập và chúc quý vị sức khỏe

Nguyễn Tự Do
http://boxitvn.wordpress.com/2010/06/20/thư-bạn-dọc-diều-thiện-d-thắng/#more-9358
___________

Tin vui: Quốc hội bác bỏ dự án đường sắt cao tốc

Đăng bởi bvnpost on 20/06/2010

Nguyễn Văn Tuấn

Quốc hội ‘bác’ dự án đường sắt cao tốc. Đó là một tin mà bạn đọc báo cho biết. Chưa bao giờ các vấn đề “quốc gia đại sự” được quan tâm như dự án đường sắt cao tốc. Chưa bao giờ tôi nhận được nhiều thư phản hồi, với phần lớn là đồng tình với quan điểm phản biện trong trang web này. Xin thành thật cám ơn các bạn đọc đã quan tâm, cũng như người viết những dòng này rất quan tâm đến tình hình bên nhà, dù sống xa quê cả chục ngàn cây số.

Tôi vẫn không hiểu tại sao chữ “bác” lại để trong ngoặc kép? Rõ ràng là đa số đại biểu Quốc hội không tán thành dự án, tức là họ đã bác. Chẳng có lý do gì để động từ đó trong ngoặc kép cả, nếu không muốn nói là một cách viết khinh thường hay mỉa mai đại biểu Quốc hội.

Nhưng dù sao đi nữa thì Quốc hội đã không thông qua dự án đường sắt cao tốc. Kết quả này cũng cho thấy cách thăm dò ý kiến đại biểu Quốc hội không có giá trị. Với cách làm việc (ra câu hỏi) một cách chụp giật, vừa mang tính áp đặt vừa khinh thường đại biểu Quốc hội, thì hệ quả là đa số đại biểu phải bày tỏ ý kiến qua lá phiếu.

Theo như bản tin dưới đây, 37% Đại biểu QH tán thành, 42% không tán thành. Như vậy là vẫn còn 21% không bày tỏ ý kiến, hay không quyết định được. Theo tôi, con số 21% này mới là thú vị. Thật ra, trong lần thăm dò đại biểu Quốc hội lần trước, tôi có nhận xét rằng “chỉ có 148 người (31%) tán thành xây đường sắt cao tốc như tờ trình của Chính phủ”, và con số 37% đại biểu Quốc hội tán thành dự án có thể là những người trong số 31% trong lần thăm dò ý kiến đó.

Nhưng con số này còn nói lên rằng có thể một số đại biểu Quốc hội đã thay đổi ý kiến trong thời gian tranh luận. Nếu giả thuyết này đúng thì nó nói lên rằng những phản biện của các diễn đàn “lề trái”, các trang blog và website (chắc kể cả website này), các phản biện của các chuyên gia và người dân đã có tác động đáng kể đến sự quyết định của các đại biểu Quốc hội. Nếu thế thì Nhà nước nên nhân cơ hội này cho phép các tổ chức phi chính phủ có quyền làm báo.

Bây giờ thì có thể xem như chuyện đã xong. Không có người thua kẻ thắng ở đây, vì ai cũng thắng cho đại cuộc, hiểu theo nghĩa kết cục tốt cho đất nước và dân tộc. Các đại biểu nhấn nút “tán thành” đã bày tỏ quan điểm và ý kiến của họ, và họ phải chấp nhận thực tế là họ là nhóm thiểu số. Cũng như trong bầu cử, người đắc cử vẫn phải cám ơn những cử tri không bầu cho họ, ở đây chúng ta – những người phản biện và không tán thành dự án này – cũng phải cám ơn những người có ý kiến ngược lại. Tôi nghĩ bây giờ là lúc chúng ta tập trung trí lực và công sức nhìn về và bảo vệ tương lai (như nhìn về Trường Sa và Hoàng Sa và kẻ thù – phải nói thẳng là kẻ thù – đang diễu võ dương oai), chứ không phải truy tìm nhau những lí giải có thể xem là ngớ ngẩn hay thông thái trong thời gian qua.

Kết quả này cho thấy đại biểu Quốc hội không phải chỉ là những “nghị gật” như nhiều người mỉa mai nói bấy lâu nay. Hoan hô các đại biểu Quốc hội!

NVT

Nguồn: Nguyenvantuan Blog

http://boxitvn.wordpress.com/2010/06/20/tin-vui-quốc-hội-bc-bỏ-dự-n-dường-sắt-cao-tốc/#more-9353

_____________

Nhẹ lòng nhưng chưa thể gọi là mừng
Chính trị – xã hội
Nguyễn Vạn Phú
Theo blog Nguyễn Vạn Phú

Quốc hội cuối cùng đã không thông qua dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam. Đây là một sự kiện quan trọng mà ý nghĩa của nó có lẽ phải một thời gian nữa chúng ta mới lường được hết. Quyết định của Quốc hội đã làm nhẹ lòng công luận, trong một thời gian dài đã lên tiếng bày tỏ sự lo lắng về những hậu quả khó lường nếu dự án này được thông qua.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại suốt cả câu chuyện, thật khó lòng bày tỏ một sự vui mừng trọn vẹn:

– Với một dự án mà phía đồng tình ủng hộ chỉ đưa ra được những luận cứ cảm tính, gây cười hay áp đặt (như câu “Người ta cho vay thì mình cứ vay, có nơi cho vay là tốt quá. Cứ ý kiến ra, ý kiến vào”); còn phía phản đối có những lập luận vững chắc, được sự hỗ trợ của công luận gồm các nhà chuyên môn trong lãnh vực này với những con số và lý lẽ hết sức thuyết phục, lẽ ra người dân đã không phải thấp thỏm chờ đến phút thứ 89 như lần biểu quyết chiều nay. Tại sao trước sự phân tích lợi hại quá rõ như thế, nhiều người trong chúng ta vẫn hoài nghi, e rằng Quốc hội, bàn thì bàn nhưng đến khi bỏ phiếu ắt sẽ chiều theo ý muốn của Chính phủ? Lẽ ra mọi người đã phải có quyền tin chắc vào kết cục không thông qua ngay sau khi Quốc hội họp tại hội trường để thảo luận về dự án. Cũng may (lại phải dùng từ “cũng may”), quyết định của Quốc hội đã cứu một bàn thua trông thấy cho nền dân chủ nghị trường.

– Thứ hai là chuyện bỏ phiếu thăm dò trước khi chính thức bấm nút. Theo kết quả thăm dò bằng phiếu kín, có 271/474 (57,17%) đại biểu đồng ý ra nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án. Tại sao đến khi bấm nút công khai, chỉ có 185 đại biểu tán thành (cho dù lấy con số nào thì số đại biểu tán thành cũng thấp hơn con số 271 kia). Không thể chỉ trong vòng mấy ngày nhiều đại biểu thay đổi ý định như vậy. Từ đó rất dễ nghi ngờ tính chính xác của việc thăm dò vào đầu tuần này. Đại biểu gánh vác trách nhiệm đại diện cho cử tri nên mọi ý kiến của họ phải công khai cho cử tri biết; liệu cách làm bỏ phiếu kín có hợp lệ không, có trái với tinh thần công khai kia không? Cử tri phải biết đại biểu của họ thể hiện chính kiến như thế nào chứ.

– Bác bỏ dự án đường sắt cao tốc không có nghĩa là không hiện đại hóa, nâng cấp hệ thống đường sắt hiện nay. Đã có biết bao ý kiến tâm huyết của những nhà khoa học chứng minh việc cần thiết nâng cấp hệ thống đường sắt, mở rộng thành khổ 1,435 mét, tốc độ 150-200km/giờ, vừa chở hàng vừa chở hành khách… Có lẽ sau lần trình dự án đường sắt cao tốc bất thành, mọi chuyện nâng cấp như thế sẽ bị xếp xó một thời gian dài. Lẽ ra với quyền lực của mình, Quốc hội phải buộc Chính phủ làm dự án nghiên cứu chuyện hiện đại hóa và nâng cấp đó để trình ra Quốc hội trong khóa tới.

– Dự án đường sắt cao tốc là câu chuyện thu hút biết bao tâm trí của người dân. Còn biết bao vấn đề kinh tế xã hội nóng bỏng khác, làm sao để phát huy được trí tuệ chung của mọi người, làm sao để đại biểu Quốc hội nghe được những góp ý trung thực, thẳng thắn, công tâm và quan trọng nhất là có chuyên môn sâu của các chuyên gia của từng chuyên ngành. Rõ ràng không phải ai cũng rành về tài chính-ngân hàng để góp ý cho dự thảo luật ngân hàng chẳng hạn. Lẽ ra đại biểu Quốc hội phải hoạt động dưới một cơ chế cho phép họ tận dụng được nguồn lực trí tuệ trong nước, để sau này khi cần, họ sẽ có được những thông tin cần thiết giúp họ yên tâm và mạnh dạn nhấn nút cho quyết định của mình.

Mọi việc còn ở phía trước. Nhưng phiên họp chiều nay (19/6) sẽ được ghi nhận như một bước khởi đầu đầy ý nghĩa của việc người dân, thông qua đại biểu của mình, thật sự tham gia vào quá trình lập chính sách.
http://danluan.org/node/5454

__________

Quốc hội ‘bác’ dự án đường sắt cao tốc
Cập nhật lúc 15:20, Thứ Bảy, 19/06/2010 (GMT+7)
,
Sau một cuộc biểu quyết “nghẹt thở” với kết quả 37,53% tán thành, 42,19% nói “không”, chiều nay (19/6), cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã thống nhất sẽ lùi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên nói, do Quốc hội kỳ này không tán thành nên sẽ giao Chính phủ tiếp tục chuẩn bị dự án kỹ hơn.

Suy nghĩ kỹ trước khi ấn nút

Sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH đọc báo cáo tiếp thu ý kiến ĐBQH, Phó Chủ nhiệm Nghiêm Vũ Khải đã đọc bản dự thảo Nghị quyết về dự án và Quốc hội bấm nút.

ĐIều bất ngờ đã xảy ra, khi có tới 208/427 (42,19%) ĐBQH bấm nút không tán thành thông qua chủ trương đầu tư xây dựng siêu dự án – chủ đề của các phiên thảo luận nóng bỏng ở Hội trường cũng như họp tổ Quốc hội những ngày qua.

Trong tổng số 427 ĐBQ tham gia biểu quyết cho điều khoản tán thành hay phản đối chủ trương xây dựng tuyến đường, chỉ có 185 ĐB (chiếm 37,53%) tán thành.

Có tới 34 vị ĐBQH, chiếm 6,9% không biểu quyết.

Đáng chú ý, khi biểu quyết dự thảo Nghị quyết 66 trước đó, trong Hội trường có 440 đại biểu trên tổng số 491. Nhưng, đến khi biểu quyết về đường sắt cao tốc, tỷ lệ đại biểu liên tục thay đổi.

Biểu quyết

Cụ thể, bấm nút lần thứ nhất, biểu quyết về điều 1 – “trong thời gian tới, cần huy động mọi nguồn lực để cải thiện hạ tầng giao thông”, phòng máy QH thông báo, chỉ có 439 đại biểu có mặt trên tổng sĩ số 491.

Trong lần bấm nút thứ hai trực tiếp vào điều khoản “có tán thành hay không tán thành thông qua chủ tương đầu tư xây đường sắt cao tốc”, có 427 đại biểu.

Đến lần bấm nút thứ ba, số đại biểu có mặt chỉ còn 409.

Như vậy, trong cả ba lần bấm nút cho ba điều khoản trong dự thảo Nghị quyết, thì tỷ lệ đều không quá bán.

Dự thảo Nghị quyết đưa ra hai phương án đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM và cả hai đều không nhận được sự đồng thuận cao của đại biểu.

Theo đó, phương án một không nói gì cụ thể về việc đầu tư xây dựng dự án đường sắt cao tốc. Chỉ nêu, so với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì cơ sở hạ tầng giao thông còn rất hạn chế về số lượng, thiếu đồng bộ và lạc hậu về công nghệ… Trong thời gian tới cần huy động đa dạng mọi nguồn lực của nhà nước và xã hội, trong và ngoài nước, bằng nhiều phương thức đầu tư để tăng đầu tư, cải thiện rõ rệt cơ sở hạ tầng giao thông trong phạm vi cả nước cũng như trong từng vùng, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nhanh và bền vững.

42,3% đại biểu đồng ý, 38,74% không tán thành.

Phương án hai, tán thành chủ trương đầu tư xây đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM theo lộ trình. Đầu tiên là giao Chính phủ rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch giao thông tổng thể trong cả nước, quy hoạch hệ thống giao thông Bắc – Nam.

Hai là Quốc hội giao Chính phủ lập quy hoạch chi tiết; tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ và toàn diện hơn các điều kiện bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội – TP HCM, trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư một trong hai đoạn tuyến Hà Nội – Vinh hoặc TP HCM – Nha Trang, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp trước năm 2020 bằng nhiều nguồn vốn, đa dạng phương thức đầu tư.

Cuối cùng, từ kết quả đầu tư xây dựng đoạn tuyến được chọn, Quốc hội giao Chính phủ tiến hành đánh giá việc đầu tư, khai thác đoạn tuyến trên và báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc triển khai đầu tư xây dựng các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, chỉ 37,53% đại biểu đồng ý và 42,19% phản đối.

Đầu tuần này, QH đã phát phiếu thăm dò ý kiến ĐBQH về dự án đường sắt cao tốc. Chỉ có 148/474 người tán thành hoàn toàn với đề xuất của Chính phủ.

Có 271/474 đại biểu (57,17%) đồng ý ra nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án này, 192 vị không đồng ý, 3 ý kiến khác, còn lại là phiếu trắng.

Chủ tịch QH: “Có sự đóng góp của báo chí”

Tổng kết kỳ họp QH chiều nay, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nói, “Dự án đường sắt cao tốc là dự án lớn, tác động nhiều mặt, được cử tri và người dân đặc biệt quan tâm. Với tinh thần trách nhiệm cao, trên cơ sở báo cáo và tờ trình Chính phủ, lắng nghe ý kiến cử tri và nhân dân, Quốc hội đã thảo luận, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, thận trọng dự án”.

Ông Trọng đánh giá, kỳ họp lần này là một trong những kỳ họp sôi động, chất lượng cao, nội dung đi thẳng vào các vấn đề khó. Không khí thảo luận thẳng thắn, dân chủ. Có trao đi đổi lại, qua đó có sự thống nhất trên nhiều vấn đề.

Chủ tịch QH nhấn mạnh: “Kết quả của kỳ họp còn có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí. Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam tôi xin cảm ơn và nhiệt liệt chúc mừng đội ngũ những người làm báo”.

Câu chúc đã nhận được những tràng pháo tay của ĐBQH phía dưới Hội trường.

Lê Nhung- Ảnh: Lê Anh Dũng

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Quoc-hoi-bac-Nghi-quyet-duong-sat-cao-toc-917086/

Đường sắt cao tốc và những dấu mốc nghị trường

%(count) bình luận »

  1. day la mot dau an lich su lan dau tien.2/3 QUOC HOI NHA NUOC CONG HOA XA HOI CHU NGHIA VIET NAM,da co mot cai tat truc dien THAT MANH vao mat TRIET,MANH,DUNG,TRONG, BE DANG THAM O DAM DANG HAI DAN BAN NUOC CAM QUYEN CONG SAN VN,vi no chua tung co trong lich su dang cong san cam quyen,bi chinh nhung dang vien co tam voi dan voi nuoc dung len lat do chu truong lon cua dang cong san ( tru 147 ten an theo),2/3 dai bieu quyet tam khong de cho dam cha ong an choi hoang phi lam kho cho con chau nuoc viet trong tuong lai.
    CUOI CUNG CAI CHAN TAM DA DANH BAI CAI GIA TAM , chan thanh cam on 2/3 dai bieu dang cu dan bau da dung ve phia dan toc va dat nuoc vn./.

    Bình luận bởi thangkhosaigon — 21/06/2010 @ 5:53 sáng | Phản hồi


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: