Hoàngquang’s Blog

26/05/2010

Nhiều siêu dự án…dỏm

Filed under: Chính trị- xã hội,Kinh tế — hoangquang @ 10:38 sáng
Tags:

Nhiều siêu dự án…dỏmĐình Sơn
25/05/2010
Nếu tôi là người soạn thảo chiến lược giao thông…
Trần Huy Ánh

Hàng loạt dự án, sau khi công bố rầm rộ, vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD rơi vào… im lặng, thậm chí nhiều dự án được chủ đầu tư xin sang tay để kiếm… tiền “cò”.

Theo đánh giá của những người am hiểu thị trường bất động sản, thường những công ty địa ốc nước ngoài khi vào Việt Nam thường gây chú ý bằng cách công bố hàng loạt dự án có vốn đầu tư “khủng”, nhưng tính khả thi của những dự án này hầu như không có.

Án binh bất động

UBND tỉnh Quảng Nam mới ra quyết định thu hồi dự án Bãi biển Rồng (Dragon Beach), với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,15 tỷ USD do công ty Dragon Beach Group làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do không thực hiện việc ký quỹ và chưa lập thủ tục, hồ sơ đầu tư theo quy định nên dự án “tỷ đô” này bị thu hồi.

Tại TP HCM, hàng loạt dự án “tỷ đô” khác cũng rơi vào cảnh im lìm sau ít ngày công bố, khởi công rầm rộ. Điển hình như dự án Khu đô thị – đại học quốc tế (xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP HCM), do Tập đoàn Berjaya (Malaysia) làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Được quy hoạch rộng đến 900 ha, song ngày 22/5, phải mất gần một buổi chiều, chúng tôi mới tìm được đến khu vực cắm những cây cọc ghi “khu ĐHQT” (khu ĐH quốc tế).

Chị Lê Thị Nhàn, ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, cho biết, khoảng hai năm trước xã có đến cắm cọc để đánh dấu dự án nhưng cho đến nay chưa thấy động tĩnh gì. Trong khi đó, 5 năm nay nhà cửa người dân không được xây cất, cuộc sống của họ cũng bị “treo theo”.

Một dự án khác cũng do Công ty Berjaya Land thuộc Tập đoàn Berjaya làm chủ đầu tư là Khu trung tâm tài chính Việt Nam ở khu giải trí hồ Kỳ Hòa (quận 10, TP HCM), với vốn đầu tư 930 triệu USD. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 10, hiện nay dự án này vẫn chưa có chuyển động mặc dù được trao giấy phép đầu tư vào đầu năm 2008.

Đăng ký 20 tỷ, giải ngân 70 triệu USD

Theo bà Lê Kim Hương, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nguồn vốn FDI vào tỉnh giai đoạn 2007 – 2020 là 20 tỷ USD. Trong đó, có 6 dự án vốn đăng ký đầu tư trên một tỷ USD (đây là địa phương có nhiều dự án “tỷ đô” nhất cả nước).

Tuy nhiên, hiện nay mới giải ngân được… 70 triệu USD. Bà Hương cho biết, nếu so với cam kết triển khai dự án của doanh nghiệp thì đến nay hầu hết đều chậm. Tới đây, tỉnh sẽ xem xét, rà soát lại những dự án này, nếu không thể triển khai sẽ thu hồi.

Cũng theo thông tin từ sở này, hiện còn không ít dự án gần như chỉ tồn tại trên giấy. Không những thế, nhiều dự án ở vị trí đất đẹp, sau khi được giao đất rồi chủ đầu tư tìm cách sang nhượng kiếm lời. Điển hình như dự án Hồ Tràm Asian Coast, vốn đăng ký đầu tư lên đến 4,2 tỷ USD, nhưng đến nay chỉ mới thực hiện được 70 triệu USD. Trong khi đó, hiện xuất hiện nhiều thông tin rao bán đất ở dự án này trên các trang mạng.

Trước thông tin Tập đoàn Berjaya vào Việt Nam đăng ký hàng loạt các siêu dự án để “xí” đất, ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Berjaya Việt Nam, phân trần hiện tập đoàn vẫn đang quyết tâm thực hiện các dự án nhưng do gặp một số khó khăn nên không thể triển khai đúng như tiến độ đề ra. “Tất cả dự án đều chậm, nhưng chúng tôi không có ý định bán lại dự án”, ông Nam khẳng định. Theo ông Nam, hiện dự án khu đô thị – ĐH quốc tế giải phóng được hơn 200 ha. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đây hầu hết là đất công, còn về phần đất của dân hiện vẫn chưa có giá và phương án đền bù.

Theo nhận định của giám đốc một công ty địa ốc tại TP HCM, hiện có nhiều doanh nghiệp bất động sản đăng ký những dự án “hoành tráng” để dễ được duyệt, khi có giấy phép đầu tư họ sẽ tìm đối tác để sang tay kiếm lời chứ họ không có vốn cũng như nhu cầu đầu tư.
Đình Sơn

http://www.baodatviet.vn/Home/kinhte/Nhieu-sieu-du-andom/20105/94301.datviet
_______________
Nếu tôi là người soạn thảo chiến lược giao thông…
Trần Huy Ánh
Bài đã được xuất bản.: 25/05/2010 05:00 GMT+7

Có bài hát nhiều người ưa thích: “Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng. Nếu là hoa tôi tôi sẽ là loài hoa hưóng dương. Nếu là mây tôi sẽ là vầng mây ấm…”. Với sự kính trọng tâm nguyện trong ca từ, tôi xin nối tiếp khúc vĩ thanh cho chủ đề đường sắt cao tốc hiện đang nóng bỏng: Nếu là người soạn thảo chiến lược giao thông, tôi sẽ…

Mục tiêu số 1: An toàn giao thông

Việt Nam ta là nước giàu hơn Campuchia một chút nhưng nghèo hơn Singapore rất nhiều nên trong giao thông (GT), lựa chọn ưu tiên là sẽ thu tiền phạt rất thấp khi chưa có đủ phương tiện giám sát người lạm dụng thu phạt để đảm bảo an toàn GT.

Tại Phnompenh (CPC) xe lôi do ngưòi nghèo điều khiển được quyền rẽ trái do tốc độ chậm, đứng ì tại ngã tư thì chỉ làm cản trở GT. Vựơt đèn đỏ cánh sát GT thổi còi và họ đứng lại ngay, lý do vì tiền phạt rất rẻ ( 1-2 USD), đủ để nhắc nhở mà không làm căng thẳng tâm lý người bị phạt. Lương CSGT khoảng 20-30USD (bằng nửa lương giáo viên), tiền phạt đút túi là chính. Đằng nào thì cũng thất thu, nhưng cũng chẳng đáng gì so với đầu tư phương tiện thiết bị, trả lương.

Đổi lại, CSGT đĩnh đạc đứng giữa ngã tư điều hành GT, không phải nấp, núp. Không thấy chuyện người vi phạm cuống cuồng chạy ẩu khi bị thổi còi, hoặc đối phó với CSGT bằng mọi cách.

Trong thực tế, thu tiền phạt nặng chỉ đem lại lợi ích thực sự nếu hệ thống giám sát minh bạch như ở Singapore. Các phương tiện GT đều gắn chíp điện tử, nhanh quá hay chậm quá quy định đều bị phạt, đỗ chỗ nào cũng được vì định vị vệ tinh (GPS) hỗ trợ kiểm soát và thu phí từ vừa phải đến mức cao nhất- nộp cả xe cũng không đủ. CSGT không cần dí “vòi ngửi” vào mồm vẫn biết lái xe đi từ quán rượu ra. Tiền phạt cứ thế trừ vào thẻ tín dụng, CSGT không giải thích nhiều lời, lái xe thắc mắc ư? Có ảnh do camera quay tự động làm bằng chứng.

Bài học từ Đức: Đường sắt chạy thẳng vào cảng container Hamburg. Một xà lan chở 20 container trên sông Rhine, vận tải thủy vừa rẻ, sạch và tốn ít nhiên liệu

Tiền thu phí, tiền phạt vào ngân sách là khoản đáng kể, dư trả lương CSGT cao ngất và do đó, Singapore không ngừng cải tiến hệ thống giám sát điện tử ngày càng hiện đại hơn.

Trên các tuyến quốc lộ VN của chúng ta hiện nay, thay cho mỗi tỉnh vài trạm bắn tốc độ, nên lắp camera vài cây số/ trạm. Camera ghi hình tự động theo tuyến như vậy tạo sự tự giác lái xe lên nhiều. Công khai thu phạt, phí phạt minh bạch sẽ góp phần tạo nên văn hoá GT khác hẳn.

Đường sắt đi Phnompenh (CPC) tới Sihanoukville gần 400 km hết 3-4 ngày (tốc độ <10km/giờ) lờ đờ chở xăng dầu hay hàng hoá nặng. Khách đi tầu hầu như không vé, tầu đang đi có thể "nhảy xuống đi vệ sinh", xong nhảy lên vẫn kịp.

Không biết chúng ta nên lựa chọn đường sắt thoi thóp như vậy mà an toàn hay ác mộng tai nạn gia tăng do tăng tốc nửa vời.

Đường sắt VN đóng vai trò huyết mạch từ đầu thế kỷ 20 đến cuối thập kỷ 80 bắt đầu nhường chỗ cho đường bộ. Nhưng chúng ta cũng như ngày càng bó tay trước vấn nạn GT. Hành lang an toàn đường sắt bị gặm nhấm, đường ngang xuất hiện mới hàng ngày, chất lượng đường ray, cầu cống xuống cấp, hệ thống thông tin tín hiệu không cải tiến, dịch vụ kho cảng, phối hợp chuyển đổi kết nối đường sắt/đường bộ/đường thuỷ/hàng không gần như bỏ lửng…

Bài học từ Hàn Quốc: Xe buýt giá rẻ phục vụ đa số người thu nhập thấp. Đường ô tô đa tầng thu phí phương tiện cá nhân cao để hỗ trợ bù lỗ GTCC.

Trước thực trạng ấy mà ngành đường sắt lại hăng hái nhập khẩu đầu tầu diesel công suất lớn, tốc độ nhanh (rất đắt tiền), nâng cấp tiện nghi nội thất toa xe và có những lộ trình tăng tốc độ chạy tầu một cách phi lý nên gia tăng tai nạn không gì là lạ.

Nếu như thực sự vấn đề an toàn GT được ưu tiên, thì có rất nhiều sáng kiến đưa ra. Nhưng đồng thời nếu nhiều biện pháp đang triển khai đi ngược lại với mục tiêu hay không đem lại tác dụng gì thì nên loại bỏ triệt để.

Bài học từ Anh: Quê hương của tàu hỏa ngày nay đã hiện đại hóa đường sắt nhất nhì thế giới, nhưng họ vẫn duy trì các tuyến đường sắt có từ thế kỷ 19 để du lịch và chuyên chở hành khách.

Mục tiêu số 2: Giao thông nằm trong tổng thể quan hệ kinh tế

Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển và đã có hơn 20 cảng nước sâu. Bản đồ hàng hải quốc tế ghi nhận duy nhất một điểm có thể kết nối cần quan tâm: Đó là Cái Mép -Thị Vải với những tiềm năng giao thông thuỷ của vùng Đông Nam Bộ.

Nếu dàn trải cảng quốc tế ra 3 miền không khả thi thì chí ít, chúng ta cũng cần tập trung nâng tầm cho cảng Hải Phòng – cửa ngõ cả vùng Bắc Bộ với những thiết bị công nghệ bốc dỡ hiện đạị.

Malaysia có 9 cảng biển hiện đại nhưng chỉ có mỗi cảng container Tanjung Pelepas tăng trưởng mạnh do các chủ tầu không muốn quá phụ thuộc vào Singapore. Bờ Tây nước Mỹ 1.900 km nhưng cũng chỉ có 3 cảng quốc tế lớn.

Quan trọng ở VN là mạng đường sắt bộ liên kết các cảng hoạt động nhịp nhàng, khai thác tối ưu công suất. VN với tiềm năng bờ biển dài và sông ngòi dầy đặc thì vận tải thuỷ rất cần chú trọng. Tuy vậy, điều đó không đồng nghĩa với việc tăng tiền cho vay ưu đãi để nâng công suất đóng vỏ tầu biển lớn, khi nền tảng sản xuất thép và phụ trợ chưa có. Các đại gia đóng tầu đang sống dở chết dở với những kế hoạch viển vông, dự án ngoài ngành và đầu tư tài chính bừa bãi.

Các hãng tàu quốc tế ghi nhận vị trí kết nối Cái Mép- Thị Vải vào mạng lưới vận tải Á-Âu. Bản đồ hơn 20 cảng nước sâu Việt Nam. Nguồn: Financial Time 12/10/2007

Trước khi ra biển lớn, GT vận tải thủy nên phát triển tầu pha sông biển vừa tận dụng tự nhiên để vừa phát huy truyền thống sông nước của ngưòi Việt với việc bảo vệ lãnh hải. Thực tế tư nhân đã khai thác tốt lợi thế kinh tế này mà không cần đến hỗ trợ nhà nước.

Vai trò nhà nước là lập chiến lược phát triển với sự phối hợp đa ngành: muốn sông có nước thì ngành thuỷ lợi phải có hồ đập, âu thuyền. Muốn hợp lý hoá vận chuyển thì quy hoạch công nghiệp phải thay tư duy bám đường bộ sang lấy đường thuỷ làm trọng tâm. Ngành nào cũng ảnh hưởng biến đổi khí hậu dẫn đến sông ngòi khô cạn hay nứơc biển dâng cao. Vận tải thuỷ ảnh hưởng trực tiếp nên chủ động thích ứng, biến nguy cơ thành cơ hội, vừa đảm bảo mực nước lưu thông lại lưu trữ nước sinh hoạt và sản xuất.

Đường sắt cao tốc, đường sắt thường, đường sắt 1m và 1,45 m cũng vậy, cần có lộ trình phát triển phù hợp với nền kinh tế chung. Ưu tiên tối đa phát triển phương tiện vận chuyển hàng hoá phục vụ sản xuất và sự đi lại của số đông thu nhập thấp. Tất cả các phương triện cá nhân, phục vụ người thu nhập cao cần chuyển sang đầu tư tư nhân triệt để, thu thuế, thu phí tối đa để bù đắp cho các lợi ích công cộng và lợi ích quốc gia.

Xét về thứ tự ưu tiên đầu tư thì đường thuỷ, đường sắt thường rồi mới đến đường bộ và đường sắt cao tốc. Còn hàng không, thay vì chiếm lĩnh bầu trời thì VN nên lấy dịch vụ mặt đất làm trọng tâm: Kho bãi, khu chế xuất, bưu vận nhanh, phân phối thu gom hàng hoá và đặc biệt chất lượng dịch vụ kho cảng an toàn hàng không… Đây mới là mảnh đất mầu mỡ, nơi mà các doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa sức mạnh và sáng tạo, cạnh tranh lành mạnh với các DN nhà nước vốn chỉ quen với độc quyền và ưu đãi. Lợi ích lớn nhất là khách hàng tức là cả xã hội được hưởng, dân giàu thì nước mạnh.

Hà Nội có tuyến tầu điện ngầm khởi công từ 2006, gần đây lại khởi công lần nữa nhưng chưa thấy làm được mét nào. Đơn giản vì thiếu đủ thứ: Tiền đầu tư lớn (hơn 1 tỷ USD), công nghệ phức tạp từ thi công đến thiết bị, sau này là cả vận hành và duy tu. Nhân lực thiếu từ tư vấn (thuê ngoài hoàn toàn) đến xây lắp (chưa làm bao giờ) và có lẽ thiếu cả hành khách (liệu có kiếm đủ số người sẵn lòng trả mấy chục ngàn mua vé đoạn đường hơn chục cây số).

Có nhiều dự án lớn hàng chục hàng trăm lần như vậy không, hay có nên cân nhắc liệu cơm gắp mắm không? So sánh khập khiễng như vậy vì người viết bài này là người lập dự án nghiệp dư, nhưng cũng rất sẵn lòng xử sự một cách chuyên nghiệp là xin thôi việc ngay nếu những lời bàn trên đây được ai đó chứng minh là thiếu khả thi.

*Tư liệu trên Internet Hanoidata ST&BT
http://www.tuanvietnam.net/2010-05-24-neu-toi-la-nguoi-soan-thao-chien-luoc-giao-thong-

Advertisements

Gửi bình luận »

Không có bình luận

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: